Nguyễn Đức Thành, Bùi Trinh, Đào Nguyên Thắng

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Mục đích của bài viết này là xác định ảnh hưởng của việc tăng giá xăng đột ngột lên thêm 30% đến nền kinh tế Việt Nam. Bài nghiên cứu sử dụng kết quả từ bộ điều tra mới nhất về mức sống hộ gia đình năm 2006 (VHLSS 2006) để ước lượng ảnh hưởng trực tiếp của việc tăng giá xăng dầu lên sức mua của hộ gia đình và qua đó là mức sống của họ. Các hộ gia đình được chia làm năm nhóm theo thu nhập từ thấp đến cao, đồng thời có phân biệt nông thôn và thành thị. Tiếp đó, chúng tôi sử dụng các kỹ thuật phân tích bảng cân đối liên ngành (đầu vào - đầu ra) để xác định ảnh hưởng của chính sách này lên cấu trúc sản xuất của nền kinh tế, được phân theo 112 ngành sản xuất. Bảng cân đối liên ngành được sử dụng trong nghiên cứu này là bảng mới nhất, theo số liệu của năm 2005. Kết quả cho thấy ảnh hưởng trên cấp độ ngành cũng như­ cấp độ vĩ mô, thông qua các chỉ số như chỉ số tiêu dùng (CPI) và Tổng sản phẩm quốc gia (GDP).

References

[1] W. Leontief, The Structure of the American Economy, Oxford University Press New York, 1941.
[2] R. Stone, G. Stone, National Income and Expenditure, Bowes and Bowes, London, 1961.
[3] K. Miyazawa, Input-Output Analysis and the Structure of Income Distribution, Lecture Notes in Economics and Mathematical Systems, Heidelberg, Springer-Verlag, 1976.
[4] Bùi Trinh, Mô hình ”Bảng đầu ra-đầu vào” và ứng dụng trong phân tích và dự báo kinh tế, NXB Thành phố Hồ Chí Minh, 2001.
[5] K. Miyazawa, "Internal and external matrix multipliers in the Input-Output model", Hitotsubashi Journal of Economics 7 (1966) 38.