Đinh Việt Hòa

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà hơn bao giờ hết các tổ chức, công ty đều phụ thuộc vào yếu tố con người. Rất nhiều nghiên cứu khoa học, những cuộc thăm dò, phỏng vấn từ cấp cao - cấp lãnh đạo, đến những cấp thấp - cấp công nhân, tất cả đều đưa ra kết quả rằng, sự thịnh suy của công ty đều đến từ phía con người. Nắm bắt được tầm quan trọng ấy, những nhà lãnh đạo của tất cả những tổ chức, công ty đều đặt ra cho họ những con đường, chiến lược khác nhau nhằm thu hút và tuyển dụng được những người tài nhất, đào tạo nên những người tài, phát huy tối đa khả năng những người tài mà họ có và giữ chân được tất cả những người tài. Đó là những nhiệm vụ không hề đơn giản cho bất kỳ tổ chức cá nhân nào. Song chúng ta phải thừa nhận rằng sứ vụ quan trọng ấy chỉ có thể thành hay bại, đều dưới tay những nhà lãnh đạo. Hay nói một cách khác, để có được những nguồn vốn nhân lực vô giá ấy, nhà lãnh đạo phải có một tầm nhìn lớn, một hành động lớn và có một trái tim rộng mở, để những nhân tài kia được phát huy. Bài viết đề cập đến những vấn đề cấu thành nguồn vốn nhân lực, những vấn đề cần thiết để xây dựng, phát triển nguồn vốn ấy và đặc biệt bài viết chỉ ra một mô hình chiến lược phát triển nguồn vốn nhân lực cho những nhà lãnh đạo.

References

[1] Anthony J. Mayo và Nitin Nohria (2005), In their times, the greatest business leaders of the twentieth century, Harvard Business School Press.
[2] Alvin Toffler (1980), The third wave, London: Pan Books.
[3] Peter F. Drucker (1993), Post capitalist society, Oxford: Butterworth-Heinemann.
[4] Lloyd C. Harris và Emmanuel Orbonna (2001), “ Strategic Human Resource Management, Market Orientation, and Organizational Performance”, Journal of Business Research 51.
[5] Stan Davis và Christopher Meyer 1998), “Blur - the speed of change in the connected economy”, Addison Wesley xuất bản.
[6] Robert S. Kaplan và David P. Norton (2004), Strategy Maps, Converting intangible assets into tangible outcome, Harvard Business School Press.
[7] John C. Maxwell, Developing the leader within you, Thomas Nelson (1993), (bản dịch Tiếng Việt - Phát triển kỹ năng lãnh đạo, NXB Lao động - Xã hội, 2008)
[8] William J. Rothwell, John E. Lindholm và William G. Wallick (2003), What Ceos expect from corporate training, Amacom.
[9] Jeremy Hope and Tony Hope (1999), Competing in the third wave, the ten key management issues of the information age, Harvard Business School Press.
[10] John C. Maxwell (1998), The 21 irrefutable laws of leadership, Thomas Nelson Publishers.
[11] Richard Koch, The 80/20 Principle: The Secret of Achieving More with Less (New York: Currency, 1988).
[12] Ebrahim Rasool, Cameron Dugmore, và Ron Swartz (1-2006), A human capital development strategy for the Western Cape, a focus on youth, Western Cape Education Department.
[13] Đinh Việt Hòa (viết từ Philippines), “Văn hoá doanh nghiệp - sự sống còn của công ty”, xem tại: http://www.lanhdao.net/vn/chuyende/123633/index.aspx.