Hà Văn Hội

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới đã và đang có những tác động trực tiếp và gián tiếp đến các nước đang phát triển, trong đó có ViệtNam. Thương mại quốc tế, đầu tư nước ngoài và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã và sẽ chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng này, nhưng mức độ và phạm vi ảnh hưởng chưa thể đánh giá được và dự báo chính xác do tình hình kinh tế thế giới đang tiếp tục diễn biến phức tạp.

Cùng với hoạt động xuất - nhập khẩu nói chung, xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trên các mặt như: các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuất khẩu gặp khó khăn trong huy động vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến một số ngành dịch vụ có doanh thu ngoại tệ cao như: vận tải, bảo hiểm, du lịch, kiều hối.

References

[1] Võ Hồng Phúc - UVTƯ Đảng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2008), Tác động của khủng hoảng tài chính thế giới đến đầu tư nước ngoài và tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam trong những năm tới, (12/2008)
[2] IMF (2008), “Rapidly Weakening Prospects Call for New Policy Stimulus”, World Economic Outlook Update - November 6, 2008.
[3] The World Bank (2008), World Development Report 2009 - November.
[4] BBC New (2008), OECD sees slower economic growth.
[5] Nguyễn Tiến Dũng (2009), “Kinh tế Việt Nam 2009: đối mặt với cơn khủng hoảng toàn cầu”, Báo điện tử Tia sáng (Bộ Khoa học và Công nghệ, 5/2/2009.
[6] PGS.TS. Lê Quốc Lý - Vụ trưởng Vụ Tài chính - Tiền tệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2008), Một số giải pháp ngăn chặn tác động khủng hoảng kinh tế thế giới đến nền kinh tế nước ta, xem tại: http://www.sbv.gov.vn/vn/home/tintapchi.jsp?tin=532 (14 October 2008).
CIEM (2009), “Diễn biến của toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu và giải pháp của Việt Nam”, Thông tin chuyên đề số 1.