Phạm Văn Dũng

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Phát triển nhanh thị trư­ờng khoa học - công nghệ là đòi hỏi bức xúc đối với Việt Nam hiện nay. Để thực hiện đư­ợc điều đó, Nhà nước cần phải giải quyết rất nhiều vấn đề, trong đó quan trọng nhất là phải đào tạo, phát triển đ­ược nguồn nhân lực khoa học - công nghệ; chuyển các cơ quan nghiên cứu khoa học - công nghệ sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp; xây dựng, hoàn thiện các thể chế của thị trư­ờng khoa học - công nghệ; xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trư­ờng; phát triển kinh tế tri thức, thực hiện công nghiệp hoá rút ngắn... Hiện nay, phát triển thị trư­ờng khoa học - công nghệ không thể tách rời tiến trình hội nhập toàn diện của đất nước. Mặc dù phải vư­ợt qua không ít thách thức nhưng hội nhập là cơ hội to lớn cho sự phát triển nhanh chóng  thị trư­ờng này. Cần phải có những giải pháp cụ thể để tận dụng những cơ hội đó. Với những thành tựu của đổi mới và hội nhập; với những kinh nghiệm của phát triển thị tru­ờng khoa học - công nghệ những năm vừa qua, Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát triển nhanh chóng thị trư­ờng khoa học - công nghệ trong những năm tới.

References

[1] Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ): ASEAN - 40 năm phát triển khoa học và công nghệ, Hà Nội, 2007.
[2] Phạm Ngọc Ánh (Chủ biên), Thúc đẩy các tổ chức khoa học và công nghệ chuyển sang hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp, NXB Lao động Xã hội, Hà Nội, 2007.
[3] Nguyễn Minh Phong (Chủ biên), Phát triển thị trường khoa học - công nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước, NXB Tài chính, Hà Nội, 2005.
[4] Vũ Anh Tuấn, Phát triển thị trường khoa học - công nghệ ở Thành phố Hồ Chí Minh, NXB Thống kê, Hà Nội, 2006.
[5] Trần Văn Tùng, Đông Á đổi mới công nghệ để tham gia vào mạng lư¬ới sản xuất toàn cầu, NXB Thế giới, Hà Nội, 2007.
[6] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, VII, VIII, IX, X, NXB Chính trị Quốc gia.