Đánh giá văn hóa doanh nghiệp trong doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Main Article Content
Abstract
Văn hóa doanh nghiệp có mối quan hệ mật thiết với hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Đánh giá văn hóa doanh nghiệp là biện pháp giúp các nhà nghiên cứu cũng như các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiểu được những điểm mạnh, điểm yếu trong hệ thống tổ chức, thực thi chiến lược và sự cam kết của đội ngũ nhân viên với các chính sách và triết lý quản lý, từ đó đưa ra những điều chỉnh nhằm củng cố và phát triển văn hóa doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Bài viết này trình bày bản chất của văn hóa doanh nghiệp và kết quả áp dụng phương pháp đánh giá văn hóa doanh nghiệp tại một doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Từ kết quả đánh giá, nghiên cứu đề xuất một số bài học về phát triển văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam, là tiền đề cho các đánh giá sâu rộng trên nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam.
Từ khóa: Doanh nghiệp nhỏ và vừa, văn hóa doanh nghiệp, lợi thế cạnh tranh.
References
[2] Edgar H. Schein, Organizational Culture and Leadership, Jossey-Bass, 2004.
[3] Andrew D. B., Organizational Culture, Pearson Education, 1998.
[4] Robbins, S. P., Judge, T. A., Organizational Behavior, 14th ed. Pearson Prentice Hall, Upper Saddle River, New Jersey 07458, 2011.
[5] Hofstede G., Hofstede G., J., Minkov M., Cultures and Organizations - Software of the Mind, McGraw-Hill, 2010.
[6] Noe, R., Employee Training and Development, 6th Edition, McGraw Hill, 2013.
[7] John Kotter, “Does Corporate Culture Drive Financial Performance?”, Forbes, http://www.forbes.com/sites/johnkotter/2011/02/10/does-corporate-culture-drive-financial-performance/, 2011.
[8] Herzka, P., Turáková, A., “The Applying Denison Model for the Analysis of Corporate”. Retried from http://leidykla.vgtu.lt/conferences/BME_2010/006/004.htm, 2010.
[9] Phùng Xuân Nhạ, Nhân cách doanh nhân và văn hóa kinh doanh ở Việt Nam trong giai đoạn đổi mới và hội nhập quốc tế, NXB. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2011.