Lương Thị Ngọc Hà

Main Article Content

Abstract

Bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) đã có từ năm 1982 ở Việt Nam nhưng chỉ mới được tập trung phát triển trong vòng 10 năm trở lại đây nhằm đảm bảo an sinh xã hội và phát triển nông thôn bền vững. Với những bước phát triển ban đầu, BHNN còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là trong việc thu hút sự tham gia của người dân. Nghiên cứu này tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng tới mức độ sẵn sàng tham gia và chi trả BHNN của hộ gia đình nông thôn dựa vào mô hình hóa định lượng. Kết quả cho thấy quy mô sản xuất của hộ gia đình và các chính sách hỗ trợ (như tín dụng và khuyến nông) có ảnh hưởng lớn tới quyết định tham gia cũng như chi trả cho bảo hiểm cây lúa (BHCL) của hộ gia đình. Như vậy, để triển khai BHNN sâu rộng thì cần nắm bắt nhu cầu của từng đối tượng hộ gia đình và có các chính sách hỗ trợ sản xuất tổng hợp.

Từ khóa: Bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm cây lúa, mức độ sẵn sàng chi trả.

References

[1] Hiền Anh, “Bảo hiểm nông nghiệp ở Việt Nam và vấn đề đặt ra”, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, 9/2011.
[2] InfoTV, “Doanh nghiệp chật vật với bảo hiểm nông nghiệp”, truy cập ngày 20/03/2014 tại http://www.svic.vn/tin-tuc/doanh-nghiep-chat-vat-voi-bao-hiem-nong-nghiep/
[3] John Ulimwengu và Prabuddha Sanyal, “Joint Estimation of Farmers’ Stated Willingness to Pay for Agricultural Services”, IFPRI Discussion Paper 01070, March 2011.
[4] Juan H. Cabas và cộng sự, “Modeling Exit and Entry of Farmers in a Crop Insurance Program”, Agricultural and Resource Economics Review 37/1 (April 2008) 92.
[5] Gujarati D. và Porter D., Basic Econometrics 5th edition, NXB. Mc Graw Hill, 2009.
[6] Nguyễn Mậu Dũng, “Phát triển thị trường bảo hiểm nông nghiệp ở Trung Quốc”, Nghiên cứu Trung Quốc số 7 (119), 2011.
[7] Oyinbo O. và cộng sự, “Determinants of Crop Farmers Participation in Agricultural Insurance in the Federal Capital Territory, Abuja, Nigeria”, Greener Journal of Agricultural Sciences 2 (3), 021-026, 2013.
[8] Philippe Boyer, “The French System of Protection Against the Risks of Farm Production and its Recent Evolution”, International Conference on Agricultural Insurance, Madrid, 13 and 14th May 2002.
[9] Tài liệu Hội nghị đánh giá thí điểm BHNN do Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tổ chức, “Bảo hiểm nông nghiệp: Khó cho doanh nghiệp, lợi cho người dân”, truy cập ngày 20/03/2014 tại http://www.tapchitaichinh.vn/Trao-doi-Binh-luan/Bao-hiem-nong-nghiep-Kho-cho-doanh-nghiep-loi-cho-nguoi-dan/25426.tctc
[10] Trọng Triết, “Bảo hiểm nông nghiệp, chính sách thiết yếu hỗ trợ người dân”, trích Tạp chí tài chính 01+02/2013.