Nguyễn Quốc Việt, Chu Thị Nhường, Trần Thị Giáng Quỳnh, Phạm Thị Hiền

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Chất lượng thể chế thấp trong xếp hạng năng lực cạnh tranh quốc gia cùng với mức phân bổ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) không đồng đều tại các tỉnh là lý do khiến chúng tôi đánh giá tác động của chất lượng thể chế cấp tỉnh đối với khả năng thu hút FDI vào các địa phương tại ViệtNam. Nghiên cứu sử dụng mô hình kinh tế lượng với sự hỗ trợ của phần mềm Stata đã đo lường và chỉ ra rằng thể chế thực thi tại các địa phương có tác động mạnh mẽ đối với khả năng thu hút FDI trong khi những thể chế hỗ trợ lại không có tác động. Những phát hiện này rất hữu ích cho các chính quyền địa phương, đặc biệt là những tỉnh có tiền lệ yếu về thu hút FDI, để từ đó có những chính sách hợp lý cải thiện môi trường thể chế cấp nhằm tăng khả năng thu hút FDI và tăng tính đồng bộ của dòng FDI trong phạm vi cả nước.

Từ khóa: Chất lượng thể chế, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, môi trường đầu tư.

References

[1] Bénassy-Quéré, A., Coupet, M. and Mayer, T., I”nstitutional Determinants of Foreign Direct Investment”. World Economy, Vol. 30 (2007) 764.
[2] Wei, S.-J., & Shleifer, A., “Local Corruption and Global Capital Flows”, Brookings Papers on Economic Activity (2) (2000) 303.
[3] Kinoshita, Y., & Campos, N. F., « Why Does FDI Go Where It Goes? New Evidence from the Transition Economies”, International Monetary Fund, 2003.
[4] World Bank, “The State in a Changing World”, World Development Report, 1997.
[5] JulanDu, Yi Lu, Zhigang Tab, “Economic Institutions and FDI Location Choice: Evidence from US Multinationals in China”, Journal of Comparative Economics, Vol. 36, Issue 3 (2007) 412.
[6] Hoang, P. T., Assessment of FDI Spillover Effects for the Case of Vietnam: A Survey of Micro-data Analyses, Deepening Eastasian Economic Integration (2009).
[7] Nguyễn Thị Phương Hoa, Foreign Direct Investment and its Contributions to Economic Growth and Poverty Reduction in Vietnam (1986-2001), Peter Lang, Germany, 2003.
[8] Nguyễn Mạnh Toàn, “Các nhân tố tác động tới thu hút FDI vào địa phương”, 2010.
[9] Ali Al Sadig, “The effects of Corruption on FDI Inflows”, Cato Journal, Vol. 29, No. 2 (2009) 267.
[10] http://www.pcivietnam.org/
[11] http://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=217
[12] http://www.moit.gov.vn/web/guest/home
[13] http://www.gopfp.gov.vn/web/khach/trangchu