Nguyễn Việt Cường, Nguyễn Hoàng Thao, Nguyễn Hồng Thùy, Phùng Đức Tùng, Vũ Văn Hưởng

Main Article Content

Abstract

Nghiên cứu này phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong tình hình suy giảm kinh tế. Kết quả phân tích cho thấy, số lượng doanh nghiệp vẫn tăng lên trong giai đoạn này, tuy nhiên với tốc độ thấp hơn so với những năm trước. Đa phần các doanh nghiệp mới đều là doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, dưới 10 lao động. Trong năm 2011, số doanh nghiệp tăng lên của ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản và xây dựng thấp hơn nhiều so với các ngành khác. Ngoài ra, trước tình hình kinh tế suy giảm, các doanh nghiệp có xu hướng chuyển đổi ngành kinh doanh chính nhiều hơn, chủ yếu sang ngành thương mại và chế biến, chế tạo đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu khá cao.

Từ khóa: Suy giảm kinh tế, nghèo đói, doanh nghiệp, lao động, dịch chuyển lao động, dịch chuyển ngành.

References

[1] Riedel J. & Clayton W. L., “Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những tác động dài hạn của nó đối với Việt Nam”, UNDP Việt Nam, 2009
[2] Warren-Rodríguez A., “The Impact of the Global Crisis Downturn on Employment Levels in Viet Nam: An Elasticity Approach”, UNDP Việt Nam, 2009.
[3] Nguyễn Việt Cường, Phạm Thái Hưng, Phùng0 Đức Tùng, “Đánh giá ảnh hưởng của suy giảm kinh tế hiện nay đối với việc làm (thất nghiệp) ở Việt Nam”, UNDP Việt Nam, 2009.
[4] Phạm, Q. Ngọc, “Impact of the Global Financial and Economic Crisis on Viet Nam”, ILO, 2009.
[5] Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, “Đặc điểm môi trường kinh doanh ở Việt Nam: Kết quả điều tra doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2011”, CIEM/DoE/ ILSSA/UNU-WIDER, 2012.