Nghiên hệ phối hợp cứu quan giữa nhà phân phối và nhà cung cấp nhằm tăng hiệu quả kinh tế
Main Article Content
Abstract
Tóm tắt: Trong chuỗi cung ứng về sản phẩm và dịch vụ, cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa các “mắt xích” để tạo nên tính tương tác và đồng bộ trong dây chuyền cung cấp và phân phối sản phẩm. Vì thế, quan hệ phối hợp giữa nhà phân phối và nhà cung cấp đóng vai trò quan trọng trong việc tạo động lực và làm tăng hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp. Mối quan hệ phối hợp trong chuỗi cung ứng được biết đến như một nhân tố quan trọng trong marketing quan hệ và nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, những hiểu biết về yếu tố hành vi và sự trao đổi giữa các kênh marketing còn hạn chế. Dựa trên nghiên cứu và khảo sát thị trường về nhà phân phối sản phẩm tiêu dùng, bài viết đề cập sự trao đổi liên quan đến yếu tố quan điểm và hành vi, cách thức duy trì các nhân tố này trong mối quan hệ phối hợp hài hòa để nâng cao năng lực cạnh tranh và thực hiện hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Từ khóa: Mối quan hệ phối hợp, nhà cung cấp, nhà phân phối, quan hệ, dịch vụ.References
[2] Anderson, J. C., Narus, J. A., “A model of distributor firm and manufacturer firm working partnerships”, Journal of Marketing 48 (1990) 62.
[3] Fites, D. V, “Make your leaders your partners”, Harvard Business Review, 74 (1996) 84.
[4] Frazier, G. L, Antia, K. D., “Exchange relationships and interfirm power in channels of distribution”, Journal of the Academy of Marketing Science 23 (1995) 321.
[5] Nevin, J. R., “Relationship marketing and distribution channels: Exploring fundamental issues”, Journal of the Academy of Marketing Science 23 (1995) 327.
[6] Kotler, P., Marketing Management: Analysis, Planning, Implementation and Control, 9th edn. Prentice-Hall, Upper Saddle River, NJ, 1997.
[7] Harper, D., “Forging the link: The supplier’s view”, Industrial Distribution 75 (1986) 33.
[8] Achrol, R. S., Stern, L. W., “Environmental determinants of decision-making uncertainty in marketing channels”, Journal of Marketing Research 25 (1988) 36.
[9] Heide J. B., John G., “Alliances in Industrial Purchasing: The Determinants of Joint Action in Buyer-Supplier Relationships”, Journal of Marketing Research 27 (1990) 24.
[10] Klein, S., Frazier, G. L. Roth, “A transaction cost analysis of chanel intergration in international markets”, Journal of Maketing Research 27 (1990) 196.