Nguyễn Thị Hải Hà

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Chất lượng thông tin của các công ty niêm yết (CTNY) là mối quan tâm lớn của nhiều chủ thể trên thị trường, đặc biệt là các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều vụ bê bối liên quan đến thông tin và công bố thông tin của các CTNY đã làm ảnh hưởng lớn đến niềm tin của các nhà đầu tư cũng như tính ổn định của thị trường. Thực trạng công bố thông tin của các CTNY trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay bộc lộ một số bất cập, như: số lượt và loại hình vi phạm về công bố thông tin của các CTNY trên thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều, tình trạng nộp báo cáo tài chính trễ hạn, chất lượng thông tin trên các báo cáo tài chính không đáng tin cậy. Bài viết chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến những bất cập trên cũng như đề xuất một số giải pháp tập trung hoàn thiện khung pháp lý và hệ thống văn bản hướng dẫn, tăng khả năng thực thi của cơ quan quản lý thị trường, nâng cao trách nhiệm xã hội của các CTNY.

Từ khóa: Công bố thông tin, công ty niêm yết, thị trường chứng khoán, chất lượng thông tin, thông tin kế toán.

References

[1] Paul M. Healy, Krishna G. Palepu, “The Product of Information”, Journal of Accounting and Economics 31 (2001), 405-440.
[2] Zhang Yuemei, Li Yanxi An Empirical Research on Corporate Governance and Information Disclosure Quality, Wireless Communications, Networking and Mobile Computing, 2008.
[3] Frank Heflin, Kenneth W. Shaw, John J. Wild “Disclosure Quality and Market Liquidity”, Social Science Research Network, 2000.
[4] Francis W. K. Sui, “Accounting System and Information Disclosure”, KPMG, Shanghai, 2001.
[5] Lê Trung Thành, “Giám sát giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam”, Luận án Tiến sỹ, Đại học Kinh tế Quốc dân, 2010.
[6] Nguyễn Thị Liên Hoa, “Minh bạch thông tin trên thị trường chứng khoán Việt Nam”, Tạp chí Phát triển Kinh tế 195 (1/2007).
[7] Nguyễn Trọng Hoài và Lê An Khang, “Mô hình kinh tế lượng xác định mức độ thông tin bất cân xứng: Tình huống thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh”, Tạp chí Phát triển Kinh tế 213 (7) (2008).
[8] Hoàng Tùng, “Vấn đề công bố thông tin của CTNY”, Tạp chí Ngân hàng 10 (5) (2011).
[9] Bùi Kim Yến, “Ngăn ngừa và hạn chế vi phạm trong công bố thông tin của các CTNY trên SGDCK Thành phố Hồ Chí Minh”, Tạp chí Thông tin Tài chính, Số tháng 8, 2012.