Phạm Thị Hồng Điệp

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Cung ứng dịch vụ công là một chức năng quan trọng của nhà nước đối với xã hội. Cung ứng dịch vụ công chịu sự chi phối của rất nhiều yếu tố, cả chủ quan lẫn khách quan ở mỗi quốc gia và thường xảy ra sự bất cập giữa một bên là cung về dịch vụ công mà đại diện là nhà nước, và một bên là cầu về dịch vụ công mà đại diện là đòi hỏi của mọi người dân trong xã hội. Trong quá trình cải cách nhà nước theo hướng gần dân hơn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của công dân đang diễn ra hiện nay, một yêu cầu bức thiết đặt ra ở nhiều nước trên thế giới là nâng cao vai trò của nhà nước trong quản lý và cung ứng dịch vụ công. Bài viết phân tích kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với dịch vụ công của một số nước trên thế giới và rút ra một số khuyến nghị cho ViệtNam.

Từ khóa: Dịch vụ công, kinh nghiệm, quản lý nhà nước, Việt Nam.

References

[1] Lê Chi Mai (2004), Quản lý dịch vụ công, NXB. Thống kê, Hà Nội.
[2] Ngân hàng Phát triển Châu Á (2003), Cải thiện hành chính công trong một thế giới cạnh tranh, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[3] Vũ Thanh Sơn (2009), Cạnh tranh đối với khu vực công trong cung ứng hàng hoá và dịch vụ, NXB. Chính trị - Hành chính, Hà Nội.
[4] McKevitt D. (1998), Managing Core Public Services, Blackwell Publishers.
[5] Peters G., Savoie D. (2000), Government in the Twenty-first Century - Revitalizing the Public Services, McGill - Queen’s University Press.
Sibanda M. (1994), Sustaining Quality in Government Serivices, University of Toronto Press.