Ho Chi Dung, Nguyen Hoai Long, Dinh Van Oanh, Pham Thi Kim Thanh, Tran Viet Dung

Main Article Content

Abstract

The Provincial Competitiveness Index (PCI) is used to assess the local attractiveness to investors in Vietnam. However, studies on how the assessment of investors including private enterprises on the components of PCI relates to their satisfaction with local business environment are still sparse. Therefore, this study was conducted to investigate the effect of private enterprise satisfaction with PCI components on their satisfaction with the local business environment. Through the survey carried out in Phu Tho, the results showed: (1) the level of private firm satisfaction with PCI components; (2) the effect of satisfaction with each PCI component variable on the overall satisfaction with that factor; (3) the effect of satisfaction with PCI components on private firm satisfaction with local business environment. Following the quantitative research, qualitative research by in-depth interviews with individual investors was conducted to find out the causes and suggestion for some solutions to improve the level of business satisfaction and PCI of a province.

Keywords: National competitive advantage, PCI, business customer satisfaction, place marketing

References

[1] Michael E.Porter, “The Competitive Advantage of Nationss, New York Press, 1990.
[2] Bộ GTVT, Dự án VIE 01/025-2004 Nâng cao Năng lực cạnh tranh Quốc gia, NXB Giao thông Vận tải, 2004.
[3] Edmund Malesky, Desky, Đậu Anh Tuấn, Phạm Ngọc Thạch, Lê Thanh Lan, Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Lê Hằng, Nguyễn Thị Thu, “Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam năm 2015: Đánh giá chất lượng điều hành kinh tế để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp”, PCI Vietnam, 2015.
[4] Nhóm nghiên cứu PCI, “Báo cáo PCI năm 2013”, PCIvietnam. URL: http://pcivietnam.org/an-pham/bao-cao-pci-2013/
[5] Đậu Anh Tuấn, “Môi trường đầu tư kinh doanh qua góc nhìn của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong các cuộc điều tra chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”, Kỷ yếu Diễn đàn Kinh tế mùa Xuân 2015, 2015.
[6] Nguyễn Tiến Lâm, “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nghiên cứu trường hợp tỉnh Phú Thọ”, Luận án Tiến sĩ, Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 2013.
[7] Khổng Văn Thắng, “Phân tích các chỉ số năng lực cạnh tranh thành phần năm 2013 nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh chung: Nghiên cứu trường hợp tỉnh Bắc Ninh”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Quảng Bình, 3(1), 2014.
[8] Nguyễn Hồng Sơn, Phạm Sỹ An, “Thu hút các nguồn vốn để phát triển tỉnh Hà Giang”, Tạp chí Khoa học: Kinh tế và Kinh doanh - ĐHQGHN, 27(3), (2016).
[9] Nguyễn Quốc Huy, “Giải pháp cải thiện chỉ số Chi phí không chính thức nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Quảng Trị”, Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Kinh tế Huế, 2018.
[10] Đinh Hồ Ngọc Hạnh, “Phân tích năng lực cạnh tranh: Nghiên cứu so sánh tỉnh Kiên Giang và các tỉnh lân cận nhằm nâng cao năng lực thu hút đầu tư”, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, 2017.
[11] Đỗ Viầu tư”, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, 2017.ng và các tỉnh lân cận nhằm nâng cao năng lực thu hút đầuỉnha mức độ hài lòng của đối với từng yế Đại học Kinh tế Đà Nẵng, 2017.
[12] Fulbright, “Marketing đthạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, 2017.ng và các tỉnh lân cận nhằm nâng cao năng lực
[13] Hoàng Thanh Vân, “Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nhìn từ góc độ marketing địa phương”, Hội thảo quốc tế Việt Nam học năm 2015 (lần thứ 4), Tiểu ban Kinh tế, 2015.