Trịnh Thị Phan Lan

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Theo số liệu công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam năm 2010 tăng 11,75% và năm 2011 tăng 18,13%. Đây là những con số hết sức đáng lo ngại, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ViệtNam hầu hết là người có thu nhập trung bình và thấp - những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất khi giá cả tăng. CPI quý I/2012 có những dấu hiệu khả quan, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn rủi ro tăng giá và người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là người thu nhập thấp vẫn phải rất tiết kiệm trong chi tiêu. Mục đích của bài viết là đánh giá nhu cầu tiêu dùng của người thu nhập thấp tại Hà Nội đối với các nhóm mặt hàng khác nhau, đồng thời xác định xu hướng tiêu dùng của người thu nhập thấp tại Hà Nội trong bối cảnh giá cả tăng liên tục như hiện nay. Theo kết quả của nhóm nghiên cứu, người thu nhập thấp có xu hướng dành phần lớn khoản thu nhập để chi cho những hoạt động thiết yếu hàng ngày như ăn uống, giáo dục và y tế. Khi giá cả tăng, người tiêu dùng sẽ lựa chọn dùng sản phẩm thay thế có giá rẻ hơn. Những khoản được cho là sẽ cắt giảm nhiều nhất khi giá tăng là giao thông vận tải, may mặc, giải trí và du lịch.

Từ khóa: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), người thu nhập thấp, lạm phát.

References

[1] Số liệu điều tra thực tế, tháng 3/2012.
[2] Công ty Cổ phần Chứng khoán Chợ Lớn (2012), “Báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 01 năm 2012”.
[3] Tổng cục Thống kê, “Việt Nam - Chỉ số giá tiêu dùng”, http://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=450&ItemID=12208.
“Kinh tế học: Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì?”, http://www.nghiencuukinhtehoc.com/2010/12/chi-so-gia-tieu-dung-cpi-la-gi.html.