Nguyễn Thu Hương

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Việc thu học phí tương xứng với trang trải chi phí đào tạo của các chương trình đào chất lượng cao sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn về tài chính cho các trường đại học công lập khi thực hiện cung cấp dịch vụ đào tạo chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội. Từ việc phân tích thực trạng thu học phí của các chương trình đào tạo chất lượng cao, bài viết đưa ra một số giải pháp nhằm thực hiện việc thu học phí tương xứng với trang trải chi phí như tăng cường tự chủ thu học phí gắn với trách nhiệm xã hội, giám sát hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục xác định mức học phí của các chương trình đào tạo chất lượng cao và Nhà nước cần thực hiện chính sách ưu tiên đầu tư với các ngành khoa học cơ bản.

References

[1] Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Tài liệu hội thảo Cơ chế tài chính để huy động vốn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của các trường, các cụm trường đại học cao đẳng.
[2] http://www.vnexpress.net/GL/Xahoi/2009/08/3BA12A35/
[3] Nghị quyết 35/2009/QH12 ngày 19/6/2009 của Quốc hội về chủ trương, định hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015.
[4] Nghị định số 49/2019/NĐ-CP ngày 14/5/2010 về việc miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục quốc dân từ năm 2010-2011 đến năm 2014- 2015.
[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Đề án Đào tạo theo chương trình tiên tiến tại một số trường đại học của Việt Nam giai đoạn 2008-2015.
http://tuoitre.vn/Tuoi-tre-cuoi-tuan/Chuyen de/337694/