Đoàn Đình Nghiệp

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Trong mỗi tổ chức đều có sự tồn tại song song hai hệ thống kế toán tài chính và kế toán quản trị. Trong đó, kế toán quản trị là cơ sở dữ liệu để ra các quyết định trong việc hoạch định và kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp. Bài viết này chỉ ra những điểm bất cập trong cách tính tốc độ quay vòng tài sản theo cách tiếp cận của kế toán tài chính cũng như những hạn chế của các chỉ số này trong việc ứng dụng chúng để phân tích, ra quyết định huy động và vận hành vốn trong kinh doanh. Đồng thời, bài viết cũng giới thiệu cách tính tốc độ quay vòng tài sản từ cách tiếp cận quản lý, khả năng ứng dụng của các chỉ số trong phân tích định lượng. Đây là kiến thức được ứng dụng trong các mô hình lượng hóa cho các quyết định sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà các chức danh quản lý cao cấp trong công ty cần biết.

Từ khóa: Quay vòng tài sản, tài sản cố định, tài sản lưu động.

References

[1] Phạm Văn Dược, Đặng Kim Cương (1995), Kế toán quản trị và phân tích kinh doanh, NXB. Thống kê, Hà Nội.
[2] Kermit D. Larson, Barbara Chiappetta (1997), Fundamental Accounting Principles, Comprehensive Edition, The McGraw-Hill Companies, Inc.
[3] Business Planner: Student Notebook (1984), Allyn and Bacon P.H., ISBN 0-205-08803-1 EDP 088803-6.
[4] Stephen A. Ross, Randolph W. Westerfield, Bradford D. Jordan (1997), Fundamentals of Corporate Finance, The McGraw-Hill Companies, Inc. Comprehensive Edition.
Đoàn Nghiệp, Nguyễn Thị Nguyệt (2005), Hoạch định kinh doanh, Giáo trình nội bộ Khoa Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.