Đinh Việt Hòa, Nguyễn Phú Hà

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Sáp nhập và mua lại ngân hàng (tạm gọi tắt là M&A(1) ngân hàng) là một trong những phương tiện chủ yếu tạo ra sự thay đổi của ngành công nghiệp ngân hàng trong nhiều thập kỷ qua. Hoạt động sáp nhập và mua lại đã cho phép các ngân hàng tăng cường khả năng cạnh tranh, tận dụng được lợi thế so sánh, tránh nguy cơ phá sản trong một môi trường ngày càng khắc nghiệt và năng động hơn. Tuy nhiên, nhiều công trình nghiên cứu khoa học ngày nay đã khẳng định rằng M&A có cả thành công và thất bại, trong đó tỷ lệ thất bại khá lớn và hoạt động này còn gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường kinh tế (xem Phụ lục 1). M&A không chỉ là lĩnh vực hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro mà đặc biệt đối với ngành ngân hàng, hoạt động này cần được kiểm soát cũng như điều tiết chặt chẽ của Nhà nước. Bài toán M&A nói chung và trong ngành ngân hàng nói riêng cần ít nhất một lời giải đáp phù hợp. Vì thế, nó dẫn dắt chúng ta đến với các nguyên lý hữu ích về hợp tác và đầu tư. Trong bài viết này, tác giả tập trung phân tích lời giải bài toán M&A theo nguyên lý Atabay, từ đó áp dụng vào M&A ngân hàng để lựa chọn giải pháp phù hợp cho các ngân hàng thương mại Việt Nam (NHTMVN) trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đảm bảo mục tiêu củng cố địa vị trên thị trường tài chính, tạo điều kiện cho sự phát triển ổn định và lâu dài.

References

[1] Anthony J. Mayo & Nitin Nohria (2006), In their time - The greatest leaders of the twetieth century, Masachusett Press.
[2] Dick Martin (2007), Rebuiding Brand America, Amacom, American management association.
[3] D. Quinn Mills (1991), Rebirth of the corporation, John Wiley&Són, Inc.
[4] G. Slowinski & M. Sagal (2003), The strongest link, Amacom.
[5] Nancy F.Koehn (2000), Brand New-How entrepreneurs earned consumers’ trust from Wedgwood to dell?, American Management Association.
[6] Wade Rowland (2006), Why corporations rule our world?, Arcade Publishing Newyork.
[7] Pricewaterhousecoopers (2009), Vietnam M&A activity review- First half 2009.
[8] Đinh Việt Hoà, Lạm phát do chính sách ưu đãi Đôla
http://www.tuanvietnam.net/lam-phat-do-chinh-sach-uu-dai-usd
Tổng hợp tin trên các website www. infotv.vn, www. sbv.org,www.vnexpress.net.