Nguyễn Ngọc Thanh

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Vấn đề chủ sở hữu và người đại diện (Principal agent problem) là một vấn đề quan trọng liên quan đến một số khó khăn nảy sinh do tách biệt giữa quyền sở hữu và quyền điều hành. Vấn đề này đã được các học giả nước ngoài quan tâm từ lâu, nhưng nó mới được chú ý hơn ở Việt Nam hiện nay. Bài viết này đã làm rõ vấn đề chủ sở hữu và người đại diện trong các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ở Việt Nam có đặc điểm khác biệt với các doanh nghiệp ngoài nhà nước như hội đồng quản trị (HĐQT) và người đại diện của Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về mặt bản chất không phải là chủ sở hữu thật sự của DNNN, họ là người đại diện (được thuê) của chủ sở hữu để thực hiện một số quyền của chủ sở hữu và có nhiều đại diện chủ sở hữu. Do đó có thể nảy sinh vấn đề người đại diện hành động tư lợi cho bản thân, có thể thông đồng với giám đốc, nhà quản trị nhằm rút ruột nhà nước, thu lợi riêng… Giải pháp nhằm hạn chế những khó khăn nảy sinh trong mối quan hệ giữa chủ sở hữu và người đại diện là chúng ta cần đẩy mạnh công tác cổ phần hóa DNNN, tinh giản đầu mối và tăng cường giám sát đại diện chủ sở hữu, có chế độ đãi ngộ thỏa đáng.

References

[1] Bùi Xuân Hải (2007). "Học thuyết về đại diện và mấy vấn đề của pháp luật công ty Việt Nam’’, Tạp chí Khoa học Pháp lý, số 4 (41).
[2] Charkham, J.E. (1995), Keeping Good Company, Oxford University Press, New York.
[3] CIEM (2005) Tập đoàn kinh tế-Lý luận và kinh nghiệm quốc tế ứng dụng vào Việt Nam, Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, Hà Nội.
[4] Nguyễn Đình Cung (2004). Quản trị doanh nghiệp nhà nước theo Luật DNNN: Được và Chưa được. Trình bày tại Toạ đàm của Ban soan thảo Luật Doanh nghiệp thống nhất, Ngày 19 tháng 10 năm 2004.
[5] Nguyễn Thị Mai Phương (2006). Những vấn đề pháp lý về đổi mới tổ chức công ty nhà nước theo mô hình công ty mẹ-công ty con. Luân án tiến sỹ Luật học.
[6] Quốc hội nước CHXHCNVN (2003). Luật Doanh nghiệp Nhà nước, 26/11/2003
[7] Quốc hội nước CHXHCNVN (2005). Luật Doanh nghiệp, 29/11/ 2005
[8] Thủ tướng chính phủ (2006). QUY CHẾ Giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, (Ban hành kèm theo Quyết định số 224/2006/QĐ-TTg, ngày 06 tháng 10 năm 2006)
[9] Văn phòng Quốc hội (2004). Một số giải pháp về sắp xếp doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam và kinh nghệm của Trung Quốc. Thông tin chuyên đề, tháng 10.
[10] Websites:
http://www.babylon.com/dèinition/principal-agent problem/english
http://www.brighthub.com/office/finance/articles/19033.aspx
http://www.sayeconomy.com/how-to-solve-principal-agent-problem/ http://www.bized.co.uk/educators/16