Đặng Đức Sơn

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Trong làn sóng đầu tư vào Việt Nam thời gian gần đây, các quỹ đầu tư nước ngoài (offshore investment funds) là một bộ phận gây được nhiều sự chú ý do khả năng tài chính dồi dào và cơ chế năng động trong việc tiếp cận thị trường. Mặc dù hoạt động của các quỹ đầu tư là tương đối mới mẻ đối với Việt Nam, các quỹ này có ảnh hưởng khá rõ rệt trong các hoạt động tài chính, đặc biệt là các hoạt động đầu tư mua bán chứng khoán và đầu tư vào các doanh nghiệp thông qua hoạt động cổ phần hoá. Ngày 5/6/2007, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 45/2007/QĐ-BTC ban hành quy chế thành lập và quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, quỹ thành viên và các công ty quản lý quỹ. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy cần có sự nhận thức rõ hơn về lợi ích và các rủi ro đi kèm trong hoạt động của các quỹ đầu tư nước ngoài trong bối cảnh nền kinh tế chuyển đổi của Việt Nam. Bài viết này phân tích vai trò của các quỹ đầu tư nước ngoài trong nền kinh tế Việt Nam từ đó làm rõ khả năng phát triển và những rủi ro tiềm tàng trong việc quản lý hoạt động đầu tư của các quỹ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

References

[1] Hoàng Trung, Kim Thu, Vốn đầu tư nước ngoài, chặng đường nhìn lại, địa chỉ website: http://www.saga.vn/Cohoigiaothuong/Von/4377.saga
[2] HongKong and Shanghai Banking Corporation Limited (HSBC), Global Research - VietNam Monitor (Issue 24-25), 2009.
[3] Trần Thị Thùy Linh, Trương Hoa Minh, Quỹ đầu tư chứng khoán - Mô hình phù hợp cho các thị trường mới nổi, Tạp chí Phát triển Kinh tế, Số tháng 6/2008.
[4] Nguyễn Hoài, Tuấn Linh, Ứng phó thế nào với sự đảo chiều của vốn ngoại?, VN Economy, địa chỉ website: http://vneconomy.vn/58592P0C6/ung-pho-the-nao-voi-su-dao-chieu-cua-von-ngoai.htm
[5] Woochan Kim, Shang-Jin Wei, Offshore Investment Funds: Monsters in Emerging Markets?, Tạp chí “Journal of Development Economics”, Volume 68, Number 1, June 2002 , pp. 205-224.
Worldbank (1997). Private capital flows to developing countries - The road to financial integration, The World Bank.