Dương Ngọc Bách, Phạm Ngọc Hồ, Nguyễn Việt Hoài, Phan Văn Hùng, Phạm Thị Thu Hà

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt:Bài báo giới thiệu một số kết quả nghiên cứu ứng dụng phần mềm CALROADS VIEW để mô phỏng lan truyền ô nhiễm bụi PM10 từ hoạt động giao thông trên tuyến đường Trường Chinh - Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng của hoạt động giao thông đường bộ đến nồng độ bụi PM10 tại khu vực dân cư dọc theo tuyến đường là khá đáng kể. Nồng độ bụi trung bình 24h lớn nhất là 95,6µg/m3 xấp xỉ bằng 63,6 % so với quy chuẩn cho phép hiện hành. Với hướng gió chủ đạo là Đông Nam (tần suất 33%) thì khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất do lan truyền bụi PM10 trong không khí là khu vực dân cư phía quận Đống Đa bên cạnh đường Trường Chinh. Kết quả của mô phỏng bằng mô hình đạt 79% kết quả quan trắc thực tế. 

Từ khóa:Mô hình hóa, PM10, Calroads view.

References

[1] Trần Thị Diệu Hằng, Phan Ban Mai, Đặng Mạnh Toàn, Thực trạng ô nhiễm môi trường không khí Hà Nội và kiến nghị nhằm giảm thiểu ô nhiễm, Tuyển tập báo cáo khoa học lần thứ 10, Viện Khoa học khí tượng - thủy văn môi trường, 2010.
[2] Phạm Ngọc Hồ, Đồng Kim Loan, Trịnh Thị Thanh, Cơ sở môi trường khí, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2009.
[3] Rajni Dhyani, Nirạ Sharma, Sensitivity Analysis of CALINE4 Model under Mix Traffic Conditions, Aerosol and Air quality Research, 2016.
[4] Joseph Levitin, Jari Harkonen, Jaakko Kukkonen, Juha Nikmo, Evaluation of the CALINE and CAR-FMI models against measurement near a major road, Atmospheric Environment, 2005.
[5] Dana L. Coe. Douglas S. Eisinger. Jeffrey D. Prouty. Tom Kear (1998). User’s Guide for CALINE 4: A User-friendly interface for the CALINE 4 model for transportation project assessments. Caltrans - U.C.Davis Air Quality Project.California