Nguyễn Ngân Hà, Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Mai Anh

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Nghiên cứu này tiến hành khảo sát một số tính chất lý hóa học của đất và hàm lượng nitrat, kim loại nặng trong đất, rau ở vùng trồng rau phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy đất ở đây có các tính chất lý hóa học khá phù hợp cho việc trồng rau. Tất cả các mẫu đất nghiên cứu không bị ô nhiễm Cu, Pb, Cd, As dạng linh động, nhưng chúng đều bị ô nhiễm As dạng tổng số với hàm lượng vượt ngưỡng cho phép khoảng 1,14 – 2,86 lần. Đối chiếu với tiêu chuẩn 99/2008/QĐ-BNN thì rau cải cúc và cải ngồng bị ô nhiễm Pb với hàm lượng vượt ngưỡng cho phép là 10,68 và 16,23 lần. Đối chiếu với tiêu chuẩn của FAO/WHO 1993 thì rau diếp, cải cúc bị nhiễm Cd với hàm lượng vượt ngưỡng cho phép là 1,6 và 2,45 lần; rau xà lách, ngải cứu bị nhiễm As với hàm lượng vượt ngưỡng cho phép lần lượt 3,4 và 4,2 lần. Tất cả các mẫu rau nghiên cứu đều không bị ô nhiễm nitrat.

Từ khóa: Đất, rau, nitrat, kim loại nặng.

References

[1] Eric L., Mireille N., Philippe D., Véronique S., Sustainable agriculture, Springer, NY, 2009.
[2] Trần Khắc Thi, Nguyễn Thị Thu Hiền, Ngô Thị Hạnh, Phạm Mỹ Linh, Rau ăn quả (Trồng rau an toàn năng suất chất lượng cao), NXB Khoa học tự nhiên và công nghệ, Hà Nội, 2008.
[3] Lê Văn Khoa, Nguyễn Xuân Cự, Bùi Thị Ngọc Dung, Lê Đức, Trần Khắc Hiệp, Cái Văn Tranh, Phương pháp phân tích đất, nước, phân bón, cây trồng, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2001.
[4] Trần Kông Tấu, Tài nguyên đất, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội, 2004.
[5] Lê Văn Khoa, Trần Thiện Cường, Lê Văn Thiện, Dinh dưỡng khoáng thực vật, NXB Khoa học và kỹ thuật, Hà Nội, 2009.
[6] Пискунов А. С., Методы агрохимических исследований. Издательство: Колос, 2004.
[7] Орлов А.С., Безуглова О.С., Биогеохимия, Феникс, Ростов-на-дону, 2000.