Lưu Minh Loan, Mạch Phương Thảo

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Ngô là cây lương thực quan trọng được trồng ở nhiều vùng sinh thái khác nhau. Trong khi hạt ngô là phần có giá trị được con người thu hái, thân, lá được sử dụng làm thức ăn gia súc, thì lõi ngô bị thải bỏ ra ngoài môi trường gây ô nhiễm mà chưa được tận dụng hợp lý gây lãng phí tài nguyên. Đề tài này tiến hành sử dụng lõi ngô làm cơ chất nuôi trồng nấm sò trắng. Trong nghiên cứu đã khảo sát sự sinh trưởng của hệ sợi, sự hình thành quả thể của nấm sò trên 2 loại cơ chất là lõi ngô nghiền mịn và lõi ngô băm nhỏ. Kết quả cho thấy lõi ngô nghiền mịn với tỷ lệ phối trộn dinh dưỡng 2% (cám gạo) là công thức tối ưu cho sự sinh trưởng và phát triển của nấm sò. Trong khi đó lõi ngô băm nhỏ vẫn cho năng suất nhưng kết quả kém hơn. Sau khi thu hoạch nấm phần cơ chất sẽ bị thải bỏ, các chỉ tiêu lý hóa học của bã thải sau trồng nấm đã được nghiên cứu phân tích, kết quả cho thấy bã thải đáp ứng được các điều kiện tiêu chuẩn để ủ phân compost. Việc trồng nấm trên cơ chất lõi ngô vừa làm giảm một lượng lớn chất thải ra môi trường, vừa giúp người dân tăng thêm thu nhập xóa đói giảm nghèo.

Từ khóa: Lõi ngô, xử lý lõi ngô, trồng nấm, nấm sò.

References

[1] Hồ Cao Việt, Lê Văn Gia Nhỏ, Lê Quý Kha, Thị trường và lợi thế so sánh của sản xuất ngô lai ở đồng bằng Sông Cửu Long, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Việt Nam, 2015.
[2] Nguyễn Lân Dũng , Công nghệ nuôi trồng nấm (tập I, II), Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội, 2005.
[3] Nguyễn Song Tùng , Vấn đề quản lý chất thải rắn nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội, Kỷ yếu Hội nghị Môi trường Toàn quốc lần thứ IV, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hà Nội, (2015).
[4] S. A. Ahmed, J.A.Kadam, V.P. Mane, S.S. Patil and M.M.V. Baig, Biological Efficiency And Nutritional Contents Of Pleurotus florida (Mont.) Singer Cultivated On Different Agro-wastes¸ Nature and Science 7(1)(2009) 44
[5] MushWorld, Mushroom Growers’ Handbook 1: Oyster Mushroom cultivation, MushWorld - HEINEART Inc., Seoul, Korea, 2004.
[6] Đinh Xuân Linh, Thân Đức Nhã, Nguyễn Hữu Đống, Nguyễn Thị Sơn, Nguyễn Duy Trình, Ngô Xuân Nghiễn , Kỹ thuật trồng, chế biến nấm ăn và nấm dược liệu, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội, 2012.