Bùi Văn Chanh, Trần Ngọc Anh

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Dòng chảy trên lưu vực sông là một quá trình liên tục từ khi mưa rơi đến khi nhập vào đại dương. Quá trình phức tạp của dòng chảy trên lưu vực được mô phỏng bằng các mô hình toán phục vụ tính toán tài nguyên nước, dự báo thủy văn. Tuy nhiên một mô hình chưa mô phỏng được tất cả các quá trình dòng chảy trên lưu vực sông. Do đó để mô phỏng được nhiều hơn quá trình dòng chảy trên lưu vực sông từ đó dự báo được chi tiết hơn, độ chính xác cao hơn cần phải tích hợp các mô hình toán.

Trà Khúc là con sông lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi, diễn biến thủy văn rất phức tạp. Việc nghiên cứu tích hợp các mô hình để mô phỏng tốt hơn quá trình dòng chảy trên lưu vực nhằm nâng cao chất lượng dự báo là rất cần thiết. Trong nghiên cứu này đã tích hợp mô hình mưa - dòng chảy thông số phân bố Marine, mô hình thủy lực Mike 11 và công cụ tính triều trong Mike 21 để dự báo mực nước tại trạm thủy văn Sơn Giang và Trà Khúc. Kết quả nghiên cứu dự báo thử của cuối tháng 11 năm 2013 cho kết quả tốt, là cơ sở nâng cao chất lượng dự báo thủy văn cho Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ và Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi.

Từ khóa: Marine, Trà Khúc, tích hợp bộ mô hình.

References

Tài liệu tham khảo
[1] Nguyễn Lan Châu, Đặng Thanh Mai, Trịnh Thu Phương. Các bài toán trong việc ứng dụng mô hình thủy văn Marine để mô phỏng và dự báo lũ sông Đà. Hội nghị Khoa học Công nghệ và phục vụ dự báo Khí tượng thủy văn lần thứ VI, 2005.
[2] MKE 11 Reference Manual, DHI Software 2011.
[3] MKE 21 Toolbox Reference Manual, DHI Software 2011.