Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Tiền Giang, Nguyễn Mạnh Trình

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Bài báo này đề cập đến việc xây dựng bộ chỉ số tài nguyên nước mặt áp cho lưu vực sông Vệ - tỉnh Quảng Ngãi nhằm đưa ra các thông tin, đánh giá nhanh về tình hình tài nguyên nước mặt, khai thác sử dụng và các vấn đề mà lưu vực đã đang và sẽ gặp phải. Mười ba (13) chỉ số tài nguyên nước mặt được sử dụng và tính toán cho lưu vực sông Vệ ở thời điểm hiện trạng 2013 và dự báo đến năm 2020, một số chỉ số xem xét cả năm và mùa khô và được chia về hai nhóm chính gồm 9 chỉ số thuộc nhóm đánh giá về nguồn nước mặt và 4 chỉ số thuộc nhóm đánh giá về khai thác sử dụng nước mặt. Kết quả xây dựng bộ chỉ số tài nguyên nước mặt lưu vực sông Vệ cho thấy: hơn 90% tổng lượng nước phần thượng nguồn được chuyển về trung và hạ lưu của lưu vực, điều này có nghĩa chỉ có hơn 10% lượng nước nước giữ lại và sử dụng ở trên phần thượng nguồn; hệ thống hồ chứa trên lưu vực mới chỉ góp phần đảm bảo an ninh về nước, chưa có dung tích để phòng lũ hạ du và an ninh năng lượng; đến năm 2020 sử dụng nước trên các tiểu lưu vực cao gấp 2 đến 5 lần so với 2013, vượt qua mức sử dụng bình quân toàn quốc và rơi vào khu vực chịu sức ép cao về tài nguyên nước, vùng trung và hạ du sông Vệ chịu sức ép từ trung bình lên mức cao và có thể chịu sức ép cao ngay cả khi được bổ sung lượng nước mùa khô từ thượng nguồn.

Từ khóa: Tài nguyên nước mặt, lưu vực sông Vệ, chỉ số tài nguyên nước mặt.

References

Tài liệu tham khảo
[1] ADB (2009), Nước có ý nghĩa sống còn cho tương lai của Việt Nam, Hà Nội.
[2] Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Tiền Giang, 2015, Tài nguyên nước mặt lưu vực sông Vệ, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Tập 31, số 3S (2015) 104-115.
[3] Hội đồng quốc gia tài nguyên nước (2009), Báo cáo tổng quan ngành nước, Hà Nội.
[4] Nguyễn Ngọc Hà, 2012, Tài nguyên nước mặt lưu vực sông Hồng - Thái Bình, TA7629-VIE: Tăng cường năng lực quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông.
[5] Nguyễn Ngọc Hà, 2012, Nghiên cứu áp dụng mô hình WEAP tính cân bằng nước lưu vực sông Vệ, Luận văn Thạc sĩ khoa học.
[6] Niên giám thống kê tỉnh Quảng Ngãi 2013, NXB Thống kê 2014.