Trần Duy Kiều, Đinh Xuân Trường

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Dữ liệu viễn thám khi xử lý trong tổ hợp với hệ thống thông tin địa lý là nguồn tư liệu khách quan mang tính kế thừa và cập nhật liên tục trong bản đồ số, thực sự trở thành những tư liệu đáng tin cậy cho các nhà chuyên môn để tham khảo trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Những nghiên cứu trước đây đối với lưu vực sông thì nhân tố mặt đệm được xem xét dưới góc độ tổng hợp, đưa tất cả các yếu tố của mặt điệm gộp chung vào một hệ số gọi là thông số tập chung. Các thông tin mặt đệm chỉ dừng lại ở mức độ đơn giản, riêng biệt và ở thời điểm hiện thời, chưa xem xét đến sự thay đổi cũng như sự tác động của chúng đến nguồn nước.

Kết quả nghiên cứu của bài báo bước đầu định lượng hóa mức độ thay đổi của một số yếu tố mặt đệm từ việc giải đoán ảnh Landsat, để từ đó đánh giá được vai trò và tác động của một số yếu tố mặt đệm này trong vấn đề nghiên cứu đánh giá, theo dõi, giám sát và phát triển bền vững nguồn nước trên lưu vực sông Cả.

Từ khóa: Ảnh Landsat, nhân tố mặt đệm, lưu vực sông Cả.

References

Tài liệu tham khảo
[1] Trần Duy Kiều, Nghiên cứu dấu hiệu lũ lớn và phân vùng khả năng gây lũ lớn trên lưu vực sông Lam, Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Thủy lợi & Môi trường, 2011.
[2] Grant J. Firl. Lane Carter, Calculating Vegetation Indices from Landsat, Colorado State University, 2011.
[3] Tammy Parece. James Campbell. John McGee, Classification of a Landsat Image, United States Geological Survey to AmericaView, U.S. Government, 2015.