Nguyễn Hữu Ngữ, Nguyễn Thành Quốc

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Bài báo đã trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng sử dụng đất nghĩa trang, nghĩa địa ở thành phố Huế. Kết quả nghiên cứu cho thấy, đất nghĩa trang, nghĩa địa phân bổ không tập trung và nằm rải rác trên địa bàn các phường của thành phố Huế với diện tích là 696,64 ha.  Có 81% hộ điều tra cho rằng kiến trúc xây dựng lăng mộ của gia đình là theo ý kiến mong muốn của mỗi gia đình. Chỉ có 16% hộ dân điều tra cho rằng, xây dựng lăng mộ có diện tích theo đúng quy định của chính quyền địa phương. Quản lý Nhà nước về đất đai mặc dù đã được chú ý ở tất cả các cấp nhưng vẫn chưa toàn diện. Việc ban hành các tài liệu pháp lý liên quan đến đất nghĩa trang, nghĩa địa vẫn còn chưa đầy đủ và thiếu sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương. Quy hoạch sử dụng đất nghĩa trang, nghĩa địa vẫn chưa có kế hoạch cụ thể cho từng khu vực, từng năm hoặc từng thời kỳ. Trên địa bàn thành phố có 449 khu nghĩa trang, nghĩa địa nhưng chỉ có 3 khu nghĩa trang phù hợp với quy hoạch. 49% ý kiến người dân được điều tra không đồng tình với việc thay đổi hình thức an táng bằng hỏa táng.

Từ khóa:nghĩa trang, quy hoạch sử dụng đất, quản lý, thành phố Huế, hỏa táng.

References

[1] Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Báo cáo số 110/BC-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về tình hình quản lý, sử dụng đất làm nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, 2011.
[2] Trần Thiện Phong. Thực trạng và giải pháp quy hoạch quản lý sử dụng đất nghĩa trang nghĩa địa ở thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí lý luận, khoa học và nghiệp vụ của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, số 22, tr.64-66, 2012.
[3] Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Nghị quyết 01/2012/NQ-HĐND ngày 10 tháng 4 năm 2012 về việc thông qua quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015) tỉnh Thừa Thiên Huế, 2012.
[4] Chi cục Quản lý Đất đai tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án nghiên cứu tiền khả thi về di dời giải tỏa các khu nghĩa địa không phù hợp quy hoạch, 2011.
[5] Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Huế. Báo cáo kết quả thống kê đất đai năm 2011 thành phố Huế, 2011.