Mai Ngọc Chừ

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Bài viết đề cập  3 vấn đề:

- Đất nước học thuộc phạm trù khu vực học

- Việc nghiên cứu và giảng dạy Đất nước học

- Đất nước học với tư cách một môn học

(1) Khu vực có thể được hiểu theo cả nghĩa rộng lẫn nghĩa hẹp. Rộng thì có thể bao gồm cả châu lục hoặc liên châu lục như châu Á, châu Âu, châu Mĩ, phương Đông, v.v. Hẹp thậm chí có thể khuôn lại chỉ trong một làng. Do vậy, Đất nước học hoàn toàn thuộc về phạm trù Khu vực học.

 (2) Nội dung nghiên cứu và giảng dạy Đất nước học bao gồm cả những lĩnh vực thuộc khoa học xã hội – nhân văn lẫn lĩnh vực khoa học tự nhiên. Tuy nhiên các lĩnh vực thuộc khoa học xã hội – nhân văn bao giờ cũng giữ vị trí then chốt.

   Mục tiêu của việc giảng dạy đất nước học là trang bị cho sinh viên  tiếng bản địa (ngôn ngữ quốc gia) và những kiến thức cơ bản, hệ thống, hiện đại và thiết thực về văn hoá, lịch sử, kinh tế, quan hệ quốc tế, ….

 (3) Với tư cách là một môn học, Đất nước học trang bị cho người học không chỉ kiến thức về đất nước, con người, lịch sử, văn hoá, … của một đất nước cụ thể, mà còn cả lịch sử nghiên cứu về đất nước đó.

Từ khóa: khu vực học, đất nước học.