Đỗ Hoàng Ngân

Main Article Content

Abstract

本研究はベトナム人日本語学習者を対象とし、知覚テストを使用した実験調査で、日本語における長音・促音の知覚に関する誤りの傾向を明らかにする。誤答を分析した結果、ベトナム人日本語学習者にとっては、低い短音を長音と誤判断する傾向が最も強かった。また、短音のパターンを促音のパターンと誤判断する傾向も見られた。

キーワード: 長音、促音、アクセント、知覚、誤判断。

Tiếp theo bài viết phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố như số lượng mora (âm tiết) của từ, vị trí của trường âm trong từ và dạng thức phân bố cao độ của haku với việc nhận biết đoản âm, trường âm và âm ngắt trong tiếng Nhật, bài viết này phân tích và đưa ra xu hướng lỗi của người học Việt Nam trong việc nhận biết trường âm và âm ngắt tiếng Nhật. Nghiên cứu đã thống kê, tổng hợp và phân loại những trường hợp nhận biết sai trong bài nghe nhận biết trường âm và âm ngắt tiếng Nhật của sinh viên chuyên ngành tiếng Nhật. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng người học Việt Nam có xu hướng nhận biết nhầm đoản âm có cao độ thấp thành trường âm, một số trường hợp khác lại nhận biết nhầm đoản âm thành âm ngắt.

Từ khóa: Trường âm, âm ngắt, giọng, nhận biết, phán đoán sai.