Đặng Thị Lan

Main Article Content

Abstract

Trong nghiên cứu, tác giả sử dụng phương pháp chính là điều tra viết để chỉ ra thực trạng khó khăn tâm lý (KKTL) trong hoạt động học ngoại ngữ của sinh viên (SV) dân tộc thiểu số năm thứ nhất ở Trường Đại học Ngoại ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHNN-ĐHQGHN). Kết quả cho thấy SV dân tộc thiểu số năm thứ nhất còn gặp khá nhiều KKTL trong hoạt động học ngoại ngữ. Họ gặp khó khăn về kỹ năng học ngoại ngữ nhiều hơn so với khó khăn về nhận thức và thái độ học ngoại ngữ. Nếu xét theo một số dân tộc thiểu số thì có sự khác biệt về KKTL trong hoạt động học ngoại ngữ của SV các dân tộc Mường, Nùng, Tày và Sán Dìu. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu thực tiễn, tác giả đã đề xuất một số ý kiến giúp SV dân tộc thiểu số năm thứ nhất khắc phục những KKTL trong hoạt động học ngoại ngữ để đạt kết quả cao trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Từ khóa: Khó khăn tâm lý, hoạt động học ngoại ngữ, sinh viên dân tộc thiểu số.