Lưu Hớn Vũ

Main Article Content

Abstract

Nghiên cứu này tìm hiểu năng lực tự chủ trong học tập tiếng Trung Quốc của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh qua khảo sát bằng bảng hỏi với 200 sinh viên. Kết quả cho thấy sinh viên có năng lực tự chủ trong học tập tương đối cao, có năng lực tự chủ cao nhất trên phương diện xác định mục tiêu học tập, có năng lực tự chủ thấp nhất trên phương diện giám sát quá trình học tập. Nhân tố giới tính có ảnh hưởng đến năng lực tự chủ trong việc lựa chọn phương pháp học tập, lựa chọn cách thức giải quyết những vấn đề gặp phải trong quá trình học tiếng Trung Quốc. Nhân tố cấp lớp có ảnh hưởng đến năng lực tự chủ trên phương diện lựa chọn phương pháp – chiến lược học tập và giám sát quá trình học tập. Sinh viên có năng lực tự chủ trên phương diện xác định mục tiêu học tập càng cao thì kết quả học tập càng cao.