Bùi Thị Kim Loan

Main Article Content

Abstract

Lý thuyết về thể loại được sử dụng trong bài báo để tìm hiểu cấu trúc bước thoại của diễn ngôn quảng cáo tiếng Việt. Bài báo khảo sát 400 diễn ngôn quảng cáo tiếng Việt để tìm ra cách người viết quảng cáo đã sử dụng các bước thoại nào để thực hiện mục đích giao tiếp của quảng cáo. Kết quả nghiên cứu chỉ ra người viết diễn ngôn quảng cáo tiếng Việt sử dụng cấu trúc 10 bước thoại để tạo nên cấu trúc diễn ngôn cho quảng cáo. Nghiên cứu cũng cho thấy tùy theo tình huống giao tiếp cụ thể mà người viết sẽ ưu tiên lựa chọn những bước thoại đắt giá để trình bày nội dung quảng cáo, từ đó thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ được quảng cáo. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp ích cho các giáo viên dạy ngoại ngữ, người viết quảng cáo và những ai nghiên cứu về quảng cáo sẽ có thêm kiến thức về cấu trúc bước thoại của diễn ngôn quảng cáo tiếng Việt.