Lưu Hớn Vũ

Main Article Content

Abstract

Nhu cầu trong học tập là những yêu cầu, mong muốn mang tính chủ quan của sinh viên trong quá trình học tập. Nghiên cứu này khảo sát nhu cầu trong học tập ngoại ngữ thứ hai – tiếng Trung Quốc của 238 sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy: (1) về nội dung học tập, sinh viên có nhu cầu học thêm các nội dung có liên quan ngoài giáo trình, được mở rộng vốn từ vựng và rèn luyện kĩ năng nghe – nói; (2) về hoạt động giảng dạy, sinh viên có nhu cầu nghe giảng bằng cả tiếng Trung Quốc lẫn tiếng Việt, mong muốn được luyện tập thông qua trò chơi, được gọi ngẫu nhiên trả lời câu hỏi mang tính mở, được sửa lỗi sau khi phát biểu xong;  (3) về giáo trình, sinh viên mong muốn được học các chủ đề về cuộc sống hàng ngày, văn hoá, phong tục, tập quán của Trung Quốc; (4) về giảng viên, sinh viên mong muốn giảng viên vừa là người truyền thụ kiến thức vừa là người truyền cảm hứng học tập, giảng viên không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn thân thiện, không quá nghiêm khắc với sinh viên. Nghiên cứu còn cho thấy, sinh viên thuộc các nền văn hoá khác nhau, học tập trong những môi trường ngôn ngữ khác nhau, sẽ có nhu cầu trong học tập tiếng Trung Quốc khác nhau.