Nguyễn Vĩnh An

Main Article Content

Abstract

Phát hiện biên của ảnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xử lý ảnh. Nhận dạng ảnh dùng máy tính liên quan tới việc nhận dạng và phân loại các đối tượng trong bức ảnh do đó phát hiện biên là một công cụ quan trọng. Phát hiện biên sẽ làm giảm một cách đáng kể khối lượng dữ liệu cần xử lý và loại bỏ các thông tin không cần thiết trong khi vẫn đảm bảo các thuộc tính quan trọng về cấu trúc của ảnh. Có rất nhiều kỹ thuật phát hiện biên hiện đang được sử dụng, mỗi kỹ thuật này thường làm việc một cách có hiệu quả cao đối với một loại đường biên cụ thể. Trong bài báo này, tác giả tiến hành so sánh một số kỹ thuật phát hiện biên thông dụng thông qua các thuật toán được lập trình trên MATLAB.

Từ khóa: Canny, Laplacian of Gaussian (LOG), Sobel, Prewitt, Robert.

References

[1] Beant Kaur, Anil Garg, Comparative study of different edge detection techniques, International journal of Engineering Science and Technology (IJEST), vol. 3, No. 3 March 2011.
[2] Raman Maini and Dr. Himanshu Aggarwai, Study and Comparison of various Image Edge Detection Techniques, International journal of Image Processing, Volume 3, Issue 1.
[3] Bindu Bansal, Jasbir Singh Saini, Vipan Bansal and Gurjit Kaur, “Comparison of various edge detection techniques”, Journal of Information and Operations Management, Vol 3, Issue 1, 2012, pp. 103-106.
[4] John Schmeelk, AC2011-279: “Edge Detectors in Image Processing”, American Society for Engineering Education Annual Conference and Exposition, 26-29 June 2011, Vancouver, BC, Canada,
[5] Rafael C. Gonzalez and Richard E. Woods, “Digital Image Processing”, 2nd edition, Prentice-Hall,Inc, 2002.