Bùi Minh Hồng, Đỗ Mạnh Cương, Trần Thị Thu Trang, Nguyễn Đức Hùng

Main Article Content

Abstract

Ở Việt Nam, trước đây muỗi  An. maculatus được xác định là một loài đơn, phân bố rộng rãi ở vùng rừng núi trên toàn quốc. Những nghiên cứu gần đây về hình thái, tế bào cho thấy phức hợp loài này gồm ít nhất 8 loài đã được định tên (An. maculatus, An. pseudowillmori, An. notanandai, An. sawadwongporni, An. willmori, An. dradivicus, An. dispar An. greeni) và một số dạng chưa xác định rõ vị trí phân loại. Để phân loại một sô loài đồng hình phức hợp muỗi Anopheles maculatus bằng các đặc điểm hình thái rất khó xác định chúng.

Nghiên cứu xác định các loài đồng hình trong phức hợp muỗi An. maculates. bằng các enzym giới hạn trong phân tích DNA nhằm đưa ra chính xác tên từng loài muỗi trong phức hợp muỗi An. maculates là một trong những hướng quan trọng trong phân loại học các loài đồng hình. 

Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng các enzym giới hạn (HSP92II, TruI, AluI, Sau3AI và DdeI) để phân tích đoạn DNA ITS2 của các loài đồng hình muỗi An. maculates. Kết quả cho thấy enzym giới hạn HSP92II, TruI, AluI có thể sử dụng để phân tách DNA của 2 loài Anopheles sawadwongporniAnopheles maculatus trên sản phẩm PCR đoạn gene ITS2 còn enzym Sau3AI và DdeI không thể sử dụng để phân tách 2 loài.

Từ khóa: Loài đồng hình muỗi, enzym giới hạn HSP92II, TruI, AluI, Sau3AI và DdeI.

References

[1] Erhart A, Thang. N.D, Hung .N.Q, Toi .L.V, Hung. L.X, Tuy T.Q, Cong L.D, Speybroeck N, Coosemans M, D’alessandro U. Forest malaria in Vietnam: a challenge for control. Am J Trop Med Hyg (2004), 70:110-118.
[2] Lê Khánh Thuận. Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học của Anophenles minimus và Anophenles dirus các yếu tố thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa liên quan đến lan truyền sốt rét ở điểm nghiên cứu Vân Canh, Bình Định và Lakor, Chư Sê, Gia Lai. Kỷ yếu công trình nghiên cứu khoa học 1996 – 2000, Bộ Y tế, Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung Ương, (2000) tr. 422-433.
[3] Do Manh Cuong, Nguyen Thi Hong Van, Le Quang Tao, Tran Lien Chau, Le Ngoc Anh, Nguyen Xuan Thanh, Cooper R.D. Identification of Anopheles minimus complex and related species in Vietnam. The Southeast Asian journal of tropical medicine and public health (2008). 39(5):827-31.
[4] Do Manh Cuong, Beebe. N.W, Nguyen Thi Hong Van, Le Quang Tao, Tran Lien Chau, Dung Nguyen Van, Nguyen Xuan Thanh, Anh Le Nguyen, Cooper R.D. Vectors and malaria transmission in deforested, rural communities in North-central Vietnam. Malaria J.( 2010). 9: 259.