Đảm bảo an toàn thông tin trong thương mại điện tử Mô hình từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp ở Việt Nam
Main Article Content
Abstract
Tóm tắt
An toàn thông tin trong thương mại điện tử là một trong những điều kiện đảm bảo phát triển hoạt động thương mại điện tử của toàn bộ nền kinh tế. An toàn thông tin trong thương mại điện tử mô hình từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) có vị trí quan trọng bởi tỷ trọng giao dịch B2B chiếm đa số trong các giao dịch thương mại điện tử trên toàn thế giới. Đảm bảo an toàn thông tin trong thương mại điện tử B2B cần được nghiên cứu trên quan điểm toàn diện: giữa bên mua và bên bán, từ chuyên môn kỹ thuật đến quản lý, từ cấp độ quản lý nhà nước đến cấp độ quản trị doanh nghiệp. Bài viết trình bày lý thuyết về an toàn thông tin trong thương mại điện tử B2B, thực trạng an toàn thông tin trong thương mại điện tử B2B và các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin nhằm phát triển hoạt động thương mại điện tử B2B ở Việt Nam trong thời gian tới.
Nhận ngày 26 tháng 9 năm 2015, Chỉnh sửa ngày 03 tháng 3 năm 2016, Chấp nhận đăng ngày 28 tháng 3 năm 2016
Từ khóa: Thương mại điện tử, B2B, an toàn thông tin.
References
[2] Thái Hồng Nghị, Phạm Minh Việt, An toàn thông tin mạng máy tính, truyền tin số và truyền dữ liệu, NXB Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội, 2004.
[3] Đàm Gia Mạnh, Giáo trình An toàn dữ liệu trong thương mại điện tử, NXB Thống kê, Hà Nội, 2007.
[4] Nguyễn Văn Hùng (Chủ biên), Giáo trình Thương mại điện tử, NXB Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, 2013.
[5] OECD, The Economic and Social Impact of Electronic Commerce, OECD Publications, Paris, 2005.
[6] Chính phủ, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử, 2013.
[7] Bộ Công Thương - Cục Thương mại Điện tử, Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam, các năm từ năm 2006 đến năm 2014.