Đặng Huyền Trang

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt

Theo cam kết gia nhập WTO, ViệtNamsẽ mở cửa hoàn toàn cho các nhà bán lẻ quốc tế vào thị trường trong nước. Thị phần được dự đoán sẽ bị các doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh, do đó các doanh nghiệp trong nước sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và nguy cơ thua trên sân nhà. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ ở khu vực nông thôn vẫn còn bỏ ngỏ trong khi có tiềm năng để doanh nghiệp trong nước có thể tập trung phát triển. Bằng phương pháp phân tích thống kê và tổng hợp tài liệu, nghiên cứu đánh giá thực trạng thị trường bán lẻ nông thôn, làm rõ những khó khăn còn tồn tại mà doanh nghiệp nội địa gặp phải khi tiếp cận khu vực này, từ đó đưa ra các gợi ý về chính sách và các giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp phát triển.

Nhận ngày 26 tháng 9 năm 2015, Chỉnh sửa ngày 07 tháng 11 năm 2015, Chấp nhận đăng ngày 28 tháng 3 năm 2016

Từ khóa: Thị trường bán lẻ nông thôn, chỉ số niềm tin người tiêu dùng, chỉ số phát triển bán lẻ, Việt Nam.

References

[1] Tổng cục Thống kê, Niên giám thống kê 2014, NXB Thống kê, Hà Nội, 2015.
[2] UNFPA Việt Nam, “Dân số và Phát triển”, http://vietnam.unfpa.org/public/lang/vi/pid/5585
[3] CBRE (2014), “Việt Nam lọt top thị trường bán lẻ sôi động nhất châu Á – Thái Bình Dương”, http://www.cbrevietnam.com/Vietnam-Property/vietnam-ranked-among-top-most-liveliest-retail-markets-in-asia.cbre?lang=vi
[4] Philip Kotler, Kevin Lane Keller, Marketing Management, 12th Edition, Pearson, 2006.
[5] Quyết định số 337/QĐ-BKH về việc ban hành quy định nội dung hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam.
[6] Tổng cục Thống kê, Kết quả số liệu tổng hợp về khảo sát mức sống hộ gia đình năm 2012, NXB. Thống kê, Hà Nội, 2014.
[7] Nielsen, “Giải mã người tiêu dùng nông thôn Việt Nam: Cơ hội nào cho doanh nghiệp?”, http://www.nielsen.com/vn/vi/insights/2014/demystifying-rural-vietnam.html
[8] Tổng cục Thống kê, “Tình hình kinh tế - xã hội 12 tháng năm 2014”, 2014.
[9] Cục Đầu tư Nước ngoài, “Tình hình đầu tư vào Việt Nam”, http://fia.mpi.gov.vn/tinbai/2346/Tinh-hinh-dau-tu-truc-tiep-nuoc-ngoai-den-15-thang-12-nam-2014
[10] Nielsen, “Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam quý 4/2014”, http://www.nielsen.com/vn/vi/insights/2015/cci-vietnam-consumer-q4-2014.html
A.T. Kearney, “The 2014 Global Retail Development Index”, http://www.atkearney.com/documents/10192/4600212/Full+Steam+Ahead+for+Global+Retailers-+2014+Global+Retail+Development+In....pdf/6f55a59b-e855-4236-96cb-464c2ca01e91