Mối quan hệ giữa khoảng cách kinh tế, khoảng cách địa lý và xuất khẩu của công ty con tại Việt Nam
Main Article Content
Abstract
Tóm tắt
Bài viết nghiên cứu tác động của khoảng cách kinh tế và khoảng cách địa lý đến xuất khẩu của công ty con thuộc công ty đa quốc gia đang hoạt động tại ViệtNam. Dựa vào lý thuyết khoảng cách của Ghemawat (2001), giả thuyết được đặt ra rằng, khoảng cách kinh tế và khoảng cách địa lý có mối tương quan nghịch với xuất khẩu của công ty con. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu điều tra từ Tổng cục Thống kê tại 264 công ty con đang hoạt động tại ViệtNamđể kiểm định các giả thuyết. Kết quả từ mô hình hồi quy OLS cho biết, các giả thuyết được ủng hộ hoàn toàn sau khi kiểm soát các yếu tố thuộc đặc điểm của công ty mẹ, công ty con, và đặc điểm của nước đầu tư và tiếp nhận đầu tư.
Nhận ngày 26 tháng 9 năm 2015, Chỉnh sửa ngày 03 tháng 3 năm 2016, Chấp nhận đăng ngày 28 tháng 3 năm 2016
Từ khóa: Xuất khẩu, công ty con, công ty đa quốc gia, khoảng cách kinh tế, khoảng cách địa lý.References
[2] Birkinshaw, J., Morrison, A. J., “Configurations of Strategy and Structure in Subsidiaries of Multinational Corporations”, Journal of International Business Studies, 26 (1995) 729.
[3] Filatotchev, I., Demina, N., Wright, M., Buck, T., “Strategic Choices, Export Orientation and Corporate Governance in Privatized Firms in Russia, Ukraine and Belarus: Theory and Empirical Evidence”, Journal of International Business Studies, 32 (2001) 853.
[4] Ghemawat, P., “Distance Still Matters: The Hard Reality of Global Expansion”, Harvard Business Review, 79 (2001) 137.
[5] Beugelsdijk, S., Slangen, A., Maseland, R., Onrust, M., “The Impact of Home-host Cultural Distance on Foreign Affiliate Sales: The Moderating Role of Cultural Variation within Host Countries”, Journal of Business Research, 67 (2014) 1638.
[6] Beugelsdijk, S., Mudambi, R., “MNEs as Border-crossing Multi-location Enterprises: The Role of Discontinuities in Geographic Space”, Journal of International Business Studies, 44 (2013) 413.
[7] Brewer, P. A., “Psychic Distance and Australian Export Market Selection”, Australian Journal of Management, 32 (2007) 73.
[8] Dow, D., Karunaratna, A., “Developing a Multidimensional Instrument to Measure Psychic Distance Stimuli”, Journal of International Business Studies, 37 (2006) 578.
[9] Caves, R. E., Multinational Enterprise and Economic Analysis, New York: Cambridge University Press, 1996.
[10] Hummels, D., “Transportation Costs and International Trade in the Second Era of Globalization”, Journal of Economic Perspectives, 21 (2007) 131.
[11] Chen, N., “Intra-national Versus International Trade in the European Union: Why do National Borders Matter?”, Journal of International Economics, 63 (2004) 93.
[12] Hofstede, G. H., Culture Consequences: International Differences in Work-Related Value, London: Sage Publications, 1980.
[13] Kogut, B., Singh, H., “The Effect of National Culture on the Choice of Entry Mode”, Journal of International Business Studies, 19 (1988) 411.
[14] Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., Tatham, R. L., Multivariate Data Analysis, Upper Saddle River, NJ: Pearson Prentice Hall, 2006.