Đỗ Minh Cương

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Nhân cách doanh nhân (NCDN) là chủ thể, đồng thời là một bộ phận của văn hóa kinh doanh (VHKD). Có nhiều yếu tố ảnh hưởng, tác động tới quá trình hình thành, phát triển của VHKD Việt Nam; bao gồm cả những yếu tố khách quan và chủ quan, thuộc môi trường bên trong và môi trường bên ngoài của doanh nghiệp. Bài viết này tập trung làm rõ các điều kiện, yếu tố khách quan tác động trực tiếp và thường xuyên, có vai trò quy định, chi phối tới NCDN và VHKD Việt Nam: (i) điều kiện tự nhiên và phương thức sản xuất; (ii) xã hội truyền thống và giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế; (iii) thể chế chính trị - kinh tế; (iv) nền hành chính và lối làm việc, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước. Các yếu tố này tạo ra bối cảnh và điều kiện hình thành đặc điểm chung của NCDN và VHKD Việt Nam.

Từ khóa: Nhân cách doanh nhân, văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, môi trường kinh doanh.

References

[1] Phan Huy Lê, Vũ Minh Giang (Đồng chủ biên), Các giá trị truyền thống và con người Việt Nam hiện nay (2 tập), tập 2, Đề tài KX- 07-02 xuất bản, Hà Nội (1996), 12.
[2] Cao Xuân Huy, Tư tưởng phương Đông gợi những điểm nhìn tham chiếu, NXB. Văn học, Hà Nội (1995), 363.
[3] Trương Hữu Quýnh (Chủ biên), Đại cương lịch sử Việt Nam, t.1, NXB. Giáo dục, Hà Nội (1998), 16-18.
[4] Phan Ngọc, Bản sắc văn hóa Việt Nam, NXB. Văn hóa Thông tin, Hà Nội (1998).
[5] Lê Minh Thông (Chủ biên), Cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội (2007), 224-232.
Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội (2006), 263-264.