Rủi ro từ việc không tuân thủ quy trình chấp nhận khách hàng của các công ty kiểm toán
Main Article Content
Abstract
Tóm tắt: Trước thực trạng nhiều công ty kiểm toán độc lập gặp rất nhiều rủi ro sau khi chấp nhận khách hàng kiểm toán, bài viết đề cập một số quy định trong hệ thống văn bản pháp quy như luật kiểm toán, chuẩn mực kiểm toán, các quy định của các hội nghề nghiệp về kiểm toán ở Việt Nam và trên thế giới về quy trình đánh giá rủi ro, chấp nhận khách hàng kiểm toán. Đồng thời, bài viết xem xét thực tế áp dụng các quy định này tại một số công ty kiểm toán có quy mô và hình thức hoạt động khác nhau, trên cơ sở đó đưa ra một số kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn công tác đánh giá rủi ro khi chấp nhận khách hàng kiểm toán, giúp hạn chế rủi ro cho các kiểm toán viên và công ty kiểm toán.
Từ khóa: Kiểm toán viên, công ty kiểm toán, chuẩn mực kiểm toán, quy trình chấp nhận khách hàng, rủi ro kiểm toán, chất lượng kiểm toán.References
[1] International Federation of Accountants (2009), International Standard on Quality Control (ISQC) 1, Quality Controls for Firms that Perform Audits and Reviews of Financial Statements,and Other Assurance and Related Services Engagements.
[2] Bộ Tài chính (2003), Chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam số 220 “Kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán”.
[3] International Federation of Accountants (2010), Good Practice Guidance, “Client Acceptance and Continuance”.
[4] Quốc hội 12 (2011), Luật Kiểm toán độc lập.
[5] Whittington, O. R., Pany, K. (2010), Principles of Auditing and Other Assurance Services, 17th ed., McGraw-Hill Irwin, New York.
[6] Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA), Báo cáo kết quả kiểm tra tình hình hoạt động các công ty kiểm toán năm 2009, 2010, 2011.
[7] Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA), Báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình hoạt động năm 2009, 2010, 2011.
[8] Kevin, P. (2010), Client Acceptance Procedures, Best Practices among Accounting Firms.
[9] Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA): http://www.vacpa.org.vn.
[2] Bộ Tài chính (2003), Chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam số 220 “Kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán”.
[3] International Federation of Accountants (2010), Good Practice Guidance, “Client Acceptance and Continuance”.
[4] Quốc hội 12 (2011), Luật Kiểm toán độc lập.
[5] Whittington, O. R., Pany, K. (2010), Principles of Auditing and Other Assurance Services, 17th ed., McGraw-Hill Irwin, New York.
[6] Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA), Báo cáo kết quả kiểm tra tình hình hoạt động các công ty kiểm toán năm 2009, 2010, 2011.
[7] Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA), Báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình hoạt động năm 2009, 2010, 2011.
[8] Kevin, P. (2010), Client Acceptance Procedures, Best Practices among Accounting Firms.
[9] Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA): http://www.vacpa.org.vn.