Nguyen Dang Minh

Main Article Content

Abstract

In recent years, Vietnam’s higher education sytem has been developing rapidly in scale and network with a vast extension in majors. What model Vietnam should apply in managing its higher education system is still a question that researchers and managers are encouraged to further work on. In this study, based on the Made in Vietnam Lean Management system, the author has studied and proposd a Lean Higher Education Model to be applied in managing the local higher education system in Vietnam. This model is expected to provide a new managerial approach that helps address the actual problems in university governance, and contributes to improving the operational effectiveness of the higher education institutions in Vietnam.

Keywords: Higher education management, Made in Vietnam Lean management, Lean higher education in Viet Nam

References

[1] Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo cáo tóm tắt Đề án Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Hà Nội, 2013.
[2] Nguyễn Ngọc Thanh, “Đổi mới giáo dục đại học: Sự lựa chọn mô hình”, Tư liệu tham khảo Nghiên cứu giáo dục, Trung tâm Nghiên cứu Giao lưu Văn hóa Giáo dục Quốc tế, Viện Nghiên cứu Giáo dục - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 2005.
[3] Phạm Thị Ly, “Xây dựng một hệ thống quản trị đại học hiệu quả - Kinh nghiệm của Hoa Kỳ và khả năng vận dụng tại Việt Nam”, truy cập ngày 25/3/2017, từ http://www.lypham.net/?p=1935
[4] Ngô Doãn Đãi, “Tự chủ hay trách nhiệm báo cáo/giải trình hai khái niệm cần làm rõ trong công tác quản lý giáo dục”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế Giáo dục So sánh lần thứ 2: Giáo dục Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí
Minh, 2008.
[5] Đào Văn Khanh, “Hướng đi nào cho đổi mới quản trị đại học Việt Nam?”, Báo Giáo dục và thời
đại (2010).
[6] Nguyễn Đông Phong, Nguyễn Hữu Huy Nhựt, “Quản trị đại học và mô hình cho trường đại học khối kinh tế ở Việt Nam”, Tạp chí Phát triển và Hội nhập, 8 (2013) 63.
[7] R. Barnett, “Improving Higher Education: Total Quality Care”, Society for Research into Higher Education, London, 1992.
[8] J.J. Kidwell, L.K. Vander, S.L. Johnson, “Applying Corporate Knowledge Management Practices in Higher Education”, Educause Quarterly 23 (2000) 28.
[9] J. Seddon, S. Caulkin, “Systems thinking, lean production and action learning”, Action Learning: Research and Practice 4 (2007) 9.
[10] K.B. William, “Lean Higher Education: Increasing the Value and Performance of University Processes”, CRC Press, Porland, 2010.
[11] Nguyễn Đăng Minh, “Quản trị tinh gọn tại Việt nam - Đường đến thành công”, Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2015.
[12] Tự chủ đại học, nhìn lại một năm tiến hành thí điểm, 2016, truy cập ngày 25 tháng 3 năm 2017, từ http://www.phapluatplus.vn/tu-chu-dai-hoc-nhin-lai-mot-nam-tien-hanh-thi-diem-d8797.html
[13] Tổng cục Thống kê Việt Nam, Báo cáo Điều tra Lao động việc làm Quý IV năm 2016, Hà
Nội, 2016.
[14] World Bank, Vietnam: Higher education and skills for growth, Washington DC, USA, 2008.
[15] Bùi Du Dương, “Việt Nam tụt hậu 50 năm so với Thái Lan về công bố khoa học”, Vnexpress, 2013, truy cập ngày 30/3/2017, từ http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/viet-nam-tut-hau-50-nam-so-voi-thai-lan-ve-cong-bo-khoa-hoc-2411502.html.
[16] Lê Đình Sơn, “Cải cách hành chính và vấn đề cải tiến dịch vụ hành chính trong trường đại học”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Đà Nẵng, 2 (2010) 124.