Mô hình văn hóa doanh nghiệp tại các ngân hàng thương mại nhà nước trước và sau khi Việt Nam gia nhập WTO
Main Article Content
Abstract
Bài viết trình bày bộ công cụ chẩn đoán mô hình văn hóa doanh nghiệp dựa trên lý thuyết về khung giá trị cạnh tranh OCAI (Organizational Culture Assessment Instrument) của Cameron và Quinn (2011) [1]. Kết quả nghiên cứu đã xác định được mô hình văn hóa doanh nghiệp và sự dịch chuyển của các mô hình văn hóa doanh nghiệp tại các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam trước và sau khi nước ta gia nhập WTO. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất giải pháp đối với các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam nhằm định hình mô hình văn hóa doanh nghiệp phù hợp, từ đó tăng cường lợi thế cạnh tranh của các ngân hàng.
Từ khóa: Văn hóa doanh nghiệp, ngân hàng thương mại, OCAI, Việt Nam, WTO.
References
. Cameron, R. Quinn, Diagnosing and Chaging Organizational Culture: Based on Competing Values Framework, Third Edition, Jossey Bass, 2011.
[2] Đỗ Minh Cương, Văn hóa kinh doanh và triết lí kinh doanh, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2001.
[3] Lê Thị Kim Nga, Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại các ngân hàng thương mại Việt Nam, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Mã số: KNH2008-03, 2009.
[4] Ojo, O., “Impact Assessment of Corporate Culture on Employee Job Performance”, Bussiness Intelligence Journal, 2 (2009) 2, 388.
[5] Shahzad, F., Luqman, R. A., Khan, A. R, Shabbir, L., “Impact of Organizational Culture on Organizational Performance: An Overview”, Interdisciplinary Jounral of Contemporary Research in Business, 9 (2012) 3, 975.
[6] Nguyễn Mạnh Quân, Đạo đức kinh doanh và văn hóa công ty, NXB. Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, 2007.
[7] Tianyuan Yu, Nengquan Wu, “A Review of Study on the Competing Values Framework”, International Journal of Business and Management 4 (2009) 5, 37.
[8] Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc, Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS - 2 tập, NXB. Hồng Đức, Thanh Hóa, 2008.
[2] Đỗ Minh Cương, Văn hóa kinh doanh và triết lí kinh doanh, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2001.
[3] Lê Thị Kim Nga, Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại các ngân hàng thương mại Việt Nam, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Mã số: KNH2008-03, 2009.
[4] Ojo, O., “Impact Assessment of Corporate Culture on Employee Job Performance”, Bussiness Intelligence Journal, 2 (2009) 2, 388.
[5] Shahzad, F., Luqman, R. A., Khan, A. R, Shabbir, L., “Impact of Organizational Culture on Organizational Performance: An Overview”, Interdisciplinary Jounral of Contemporary Research in Business, 9 (2012) 3, 975.
[6] Nguyễn Mạnh Quân, Đạo đức kinh doanh và văn hóa công ty, NXB. Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, 2007.
[7] Tianyuan Yu, Nengquan Wu, “A Review of Study on the Competing Values Framework”, International Journal of Business and Management 4 (2009) 5, 37.
[8] Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc, Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS - 2 tập, NXB. Hồng Đức, Thanh Hóa, 2008.