Trần Thị Thanh Tú

Main Article Content

Abstract

Trong giai đoạn nền kinh tế chịu tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Hà Nội cũng gặp phải những khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh và tiếp cận nguồn vốn để phát triển. Bài viết tập trung phân tích, đánh giá thực trạng nguồn vốn của DNNVV tại Hà Nội. Các tác giả đã chỉ ra: (i) nguồn tài chính của DNNVV tại Hà Nội chủ yếu là vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp; (ii) nguồn vốn vay từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng cung cấp cho DNNVV chưa tương xứng với tiềm năng; (iii) những nguyên nhân cơ bản trong việc hạn chế DNNVV huy động vốn xuất phát từ yếu tố vĩ mô, trình độ nhận thức, quản lý của doanh nghiệp và rào cản về tài sản thế chấp của ngân hàng.Từ đó, các tác giả đề xuất các giải pháp để phát triển nguồn tài chính cho DNNVV, tập trung vào: (i) đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng quản lý, quản trị kinh doanh cho DNNVV để đối phó với rủi ro và khủng hoảng; (ii) nghiên cứu xây dựng các sản phẩm tài chính mới gắn với các cam kết về môi trường và xã hội của Hà Nội; (iii) phát triển các sản phẩm cho vay không cần tài sản thế chấp.

Từ khóa: DNNVV, cơ cấu vốn, nguồn lực tài chính.

References

[1] Gbandi, D., Amissah, G., “Financing Options for SMEs in Nigeria”, European Scientific Journal, 10 (2014) 1, 14-18.
[2] Doherty, R., UK SMEs are Finding more Ways to Raise External Finance as Optimism Increases, 2013.
[3] Green, Paul., Sources of Funding for Small Business, UK Business Advisors and Fellow of the Institute for Independent Business, 2011.
[4] Jiang, J., Lin, Z., Lin, C., “Financing Difficulties of SMEs from Its Financing Sources in China”, Journal of Service Science and Management, 7 (2014), 196.
[5] Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo cáo giữa kỳ tình hình thực hiện phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2010-2015, 2014.
[6] Châu Đình Linh, Cho thuê tài chính với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, 2015.
[7] Nguyễn Hà Phương, “Kinh nghiệm quốc tế về chính sách tài chính hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa”, Viện Chiến lược Ngân hàng, Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2012.
[8] Phạm Thị Minh Nghĩa, “Thực trạng và giải pháp phát triển có hiệu quả DNNVV trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2020”, 2014. Đề tài khoa học: Thực trạng và giải pháp phát triển có hiệu quả DNNVV trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2020.
[9] Phạm Thị Thu Hằng, “Vốn của doanh nghiệp lấy từ đâu?”, 2012. Tham luận Hội thảo VCCI tháng 10/2012.
[10] Phan Quốc Đông, Trần Hải Yến, Phạm Hà My, “Mô hình cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa: Kinh nghiệm châu Phi và bài học cho Việt Nam”, Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Kinh tế và Kinh doanh, 31 (2015) 1, 71.
[11] Viện Nghiên cứu Kinh tế và Quản lý Kinh tế Ttrung ương (CIEM), Báo cáo Khảo sát thường niên về SMEs năm 2013, 2013.
[12] Viện Phát triển Doanh nghiệp, VCCI, Báo cáo động thái doanh nghiệp Việt Nam 2014, 2015.