Phạm Thị Thu Hằng, Phạm Thị Thanh Hồng

Main Article Content

Abstract

Nghiên cứu này áp dụng bộ chỉ số JDI điều chỉnh với 5 nhóm nhân tố chính, gồm: (i) bản chất công việc, (ii) cơ hội thăng tiến, (ii) tiền lương, (iv) lãnh đạo, (v) đồng nghiệp và một nhân tố bổ sung là điều kiện làm việc để đánh giá về mức độ hài lòng công việc của người lao động tại một số tổ chức nước ngoài cung cấp dịch vụ đào tạo ở Việt Nam. Với các kết quả nghiên cứu định lượng tại một số tổ chức nước ngoài, nghiên cứu giúp các nhà quản lý Việt Nam nhìn nhận rõ những nhân tố tác động tới sự hài lòng của người lao động, đồng thời lý giải nguyên do người lao động tại các tổ chức có yếu tố nước ngoài thường ít “nhảy việc” hơn so với các công ty trong nước. Từ đó, nghiên cứu góp phần làm giàu thêm những kiến thức trong lĩnh vực nghiên cứu về sự hài lòng của người lao động bằng những kết quả thực nghiệm, đóng góp một số gợi ý cho các nhà quản lý nhân sự, giúp các doanh nghiệp trong nước tạo động lực tốt hơn cho người lao động.

Từ khóa: Sự hài lòng, người lao động, nghiên cứu thực chứng.

References

[1] Saari, L. M., Judge, T. A., Employee Attitudes and Job Satisfaction, Human Resource Management, 43 (2004) 4.
[2] Smith, P. C., Kendall, L. M., Hulin, C. L., The Measurement of Satisfaction in Work and Retirement, Chicago: Rand McNelly, 1969.
[3] Luddy, N., Job Satisfaction amongst Employees at a Public Health Institution in the Western Cape, University of the Western Cape, 2005.
[4] Trần Kim Dung, “Đo lường mức độ thỏa mãn đối với công việc trong điều kiện của Việt Nam”, Tạp chí Phát triển Khoa học, 8 (2005) 1.
[5] Hà Nam Khánh Giao, Võ Thị Mai Phương, “Đo lường sự thỏa mãn công việc của nhân viên sản xuất tại Tập đoàn Tân Hiệp Phát”, Tạp chí Phát triển Kinh tế, 248 (2011) 1.
[6] Phan Thị Minh Lý, “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về công việc của nhân viên các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thừa Thiên - Huế”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Đà Nẵng, 3 (2011) 44.
[7] Dao Trung Kien, Nguyen Van Duy, Pham Thu Hang, Trinh Dinh Quy, “Factors Impact on Job Satisfaction of Office Staff in Hanoi - An Empirical Research”, International Conference on Emerging Challenges Innovation Managerment for SMEs, 2014.
[8] Nasurdin, A. M., Ramayah, T., “The Link between Satisfaction and Commitment: Is it Different for Old and Young Workers?”, The National Human Resource Development Conference Proceedings, 15th-16th December 2003, Kuching, Malaysia.
[9] Robin, Quản trị học, NXB. Tài chính, Hà Nội, 2008.
[10] Nguyễn Mạnh Quân, Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp, NXB. Lao động Xã hội, Hà Nội, 2007.