Nguyễn Khương

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Tập đoàn kinh tế là mô hình công ty, doanh nghiệp có quy mô lớn hoạt động trong nền kinh tế của mỗi quốc gia. Sự hình thành và phát triển của các tập đoàn kinh tế xuất phát từ yêu cầu tồn tại phát triển của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Trước áp lực cạnh tranh, các công ty có xu hướng sáp nhập hoặc liên kết với nhau thành tập đoàn để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Tuy nhiên không phải tập đoàn kinh tế nào cũng có thể tồn tại và phát triển được. Hiệu quả hoạt động của các tập đoàn kinh tế luôn là vấn đề quan trọng được quan tâm hiện nay bởi những lợi ích và ảnh hưởng của tập đoàn kinh tế đối với một quốc gia là rất lớn. Sự mở rộng không hợp lý về quy mô của tập đoàn sẽ gây ra những hệ lụy không tốt, khó khắc phục đối với nền kinh tế của các nước, đặc biệt là các nước đang phát triển, trong đó có ViệtNam. Vì vậy, việc tìm ra một mô hình quản lý và xây dựng chiến lược phát triển cho tập đoàn kinh tế là cần thiết. Bài viết tập trung phân tích những khái niệm cơ bản về tập đoàn kinh tế, các mô hình quản lý, và đề xuất chiến lược phát triển cho các tập đoàn kinh tế trong xu hướng kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực ở Việt Nam hiện nay.

Từ khóa: Tập đoàn kinh tế, sáp nhập, liên kết.

References

[1] Nguyễn Thành Độ, Nguyễn Ngọc Huyền (2002), Chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, NXB. Lao động - Xã hội, Hà Nội.
[2] Hoàng Văn Hải (2010), Quản trị chiến lược, NXB. Đại học Quốc gia, Hà Nội.
[3] Ngô Kim Thanh (2011), Giáo trình quản trị chiến lược, NXB. Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
[4] Michael E. Porter (2009), Chiến lược cạnh tranh, NXB. Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh.
[5] Nghị định 101/2009/NĐ-CP ngày 05/11/2009 của Chính phủ về thí điểm thành lập, tổ chức, hoạt động và quản lý tập đoàn kinh tế nhà nước.
[6] Luật Doanh nghiệp số 60/2005/QH11 ngày 29/11/2005.
[7] Trần Thị Lan Hương (2010), “Những vấn đề rút ra từ thí điểm mô hình tập đoàn kinh tế”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số tháng 8/2010, Hà Nội.
[8] Nguyễn Hữu Long (2009), “Cần hiểu đúng về mô hình tập đoàn”, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đặng Văn Mỹ (2010), “Tập đoàn kinh tế: Định hướng chiến lược kinh doanh trong bối cảnh toàn cầu hóa”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, số 5(40)/2010, Đà Nẵng.