Hà Văn Hội

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Bài viết trình bày bản chất của chuỗi giá trị dệt may toàn cầu, đồng thời chỉ ra các giai đoạn cụ thể của chuỗi giá trị dệt may toàn cầu gồm các giai đoạn như sản xuất nguyên liệu, kéo sợi, dệt vải, nhuộm, in vải, cắt may và phân phối sản phẩm, trong đó nhấn mạnh đến vai trò của sự liên kết giữa ngành dệt và ngành may trong chuỗi giá trị dệt may toàn cầu. Bài viết cũng dựa trên cách tiếp cận từ sản phẩm đầu ra để phân tích và làm rõ chuỗi giá trị xuất khẩu dệt may gồm bốn thành phần chính: khách hàng quốc tế, nhà sản xuất trong nước, nguồn cung ứng đầu vào và trung gian. Trong mỗi thành phần đó, bài viết chỉ rõ những nguyên nhân làm cho giá trị gia tăng của hàng dệt may xuất khẩu của ViệtNam còn thấp trong chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng này.

Từ khóa: Chuỗi giá trị, xuất khẩu, dệt may, toàn cầu.

References

[1] Nguyễn Hoàng Ánh (2009), “Kinh nghiệm tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của ngành dệt may Hàn Quốc”, Tạp chí Kinh tế Đối ngoại - Trường Đại học Ngoại thương.
[2] Hiệp hội Dệt may Việt Nam (2006), “Báo cáo chiến lược xuất khẩu hàng dệt may VITAS”.
[3] Nguyễn Mạnh Hùng (2008), “Tìm hiểu mô hình chuỗi giá trị dệt may toàn cầu”, Nội san Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.
[4] Anh Quân (2010), “Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam - Triển vọng qua các thị trường chính”, Tạp chí Hải quan Việt Nam.
http://news.vibonline.com.vn/.../Xuat-khau-det-may-2011-mot-nam-vuot-kho