Phạm Thị Hồng Điệp

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Mô hình nhà nước phúc lợi gắn liền với sự phát triển của một số nước Tây - Bắc Âu trong nhiều thập kỷ qua đã đem lại thịnh vượng và tăng trưởng kinh tế cho các nước này. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, nhiều vấn đề về hiệu quả kinh tế và tính khả thi của các mô hình nhà nước phúc lợi đang được đặt ra ngay tại các nước phát triển. Cuộc khủng hoảng nợ công năm 2010 ở châu Âu càng tạo thêm nhiều thách thức cho các nhà nước phúc lợi. Mô hình nhà nước phúc lợi đòi hỏi phải được cải cách mạnh mẽ và toàn diện để đáp ứng với những yêu cầu mới. Bài viết trình bày một số đặc điểm cơ bản của các mô hình nhà nước phúc lợi châu Âu, phân tích những thành công và những thách thức đối với các mô hình này trong thế kỷ XXI, đồng thời chỉ ra một số xu hướng cải cách các mô hình nhà nước phúc lợi đang diễn ra hiện nay ở châu Âu.

Từ khóa: Nhà nước phúc lợi, các nước Tây - Bắc Âu, nợ công, cải cách mô hình.

References

[1] Andersen, E. (2008), Three Worlds of Welfare Capitalism, New Jersey, Princeton Univeristy Press.
[2] Bonoli, G. (2000), The Politics of Pension Reform: Institutions and Policy Change in Western Europe, Cambridge University Press.
[3] Phương Nhung (2010), “Bức tranh phúc lợi xã hội châu Âu hậu khủng hoảng nợ công”, Tạp chí Nghiên cứu châu Âu, số 9 (120).
[4] Sapir, A. (2006), Globalization and the Reform of European Social Model, Journal compilation, Blackwell Publishing Ltd, Oxford, UK.
[5] Đinh Công Tuấn (Chủ biên) (2008), Hệ thống an sinh xã hội của EU và bài học cho Việt Nam, NXB. Khoa học Xã hội, Hà Nội.