Nguyễn Thị Ngọc Hà, Vũ Thanh Hương

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Đối với mỗi nền kinh tế, dịch vụ ngân hàng luôn đóng vai trò cốt yếu. Sự linh hoạt và hiệu quả của dịch vụ ngân hàng giúp nền kinh tế có vốn sản xuất, thu hút nguồn lực đầu tư, là nền tảng tăng trưởng thương mại và phát triển kinh tế. Sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ViệtNam bắt đầu thực hiện các cam kết của mình, trong đó có các cam kết tự do hóa thương mại dịch vụ ngân hàng. Bài viết tính toán một số hệ số để lượng hóa phạm vi và mức độ cam kết trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng của ViệtNam và so sánh với Trung Quốc. Về mức độ cam kết, ViệtNam có mức độ mở cửa cao so với Trung Quốc nếu xét về chỉ số bao phủ, nhưng có mức độ mở cửa thấp hơn nếu xét về chỉ số bao phủ có trọng số. Về thực thi cam kết, ViệtNam đã nỗ lực đáng kể và thực hiện theo đúng lộ trình cam kết WTO. Cuối cùng, bài viết phân tích những thay đổi trong hệ thống ngân hàng và xu hướng phát triển dịch vụ ngân hàng ở ViệtNam dưới tác động của việc thực hiện các cam kết WTO.

Từ khóa: Cam kết WTO, Việt Nam, dịch vụ ngân hàng, tự do hóa thương mại dịch vụ ngân hàng.

References

[1] Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương - CIEM (2010), “Tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đối với nền kinh tế sau 3 năm Việt Nam gia nhập WTO”, Hà Nội.
[2] Hoekman, B. (1995), “Tentative First Steps: An Assessment of the Uruguay Round Agreement on Services”, Policy Research Working Paper Series 1455, The World Bank.
[3] Dự án Hỗ trợ thương mại đa biên giai đoạn III - MUTRAP III (2011), “Chiến lược tổng thể phát triển ngành dịch vụ tới năm 2020 và tầm nhìn tới năm 2025”, Hà Nội.
[4] MUTRAP III và Bộ Công Thương (2009), Cam kết về dịch vụ khi gia nhập WTO: Bình luận của người trong cuộc, NXB. Thống kê, Hà Nội.
[5] Nguyễn Hiền (2008), “Ngân hàng ngoại và chiến lược ‘sói gửi chân’”, http://dantri.com.vn/c76/s82-250338/ngan-hang-ngoai-va-chien-luoc-soi-gui-chan.htm, truy cập ngày 12/9/2008.
[6] Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (2012), “Đánh giá sự thay đổi của ngành dịch vụ ngân hàng sau gia nhập WTO”, Hà Nội.
[7] Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Quốc tế (2007), Sổ tay về các quy định của WTO và cam kết gia nhập của Việt Nam, NXB. Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
[8] Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (2009), “Cam kết WTO về ngân hàng và chứng khoán”, truy cập ngày 12/7/2011.
[9] Vietinbank (2010), “Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế”, http://www.vietinbank.vn/web/home/vn/corporate/news/market/08020012.html, truy cập ngày 10/6/2011.
[10] WTO (1991), “Services Sectoral Classification List” (No. MTN.GNS/W/120).
[11] WTO (2012), “Services Database”.