Nguyễn Ngọc Thắng

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Quản trị dựa vào tri thức là lý thuyết quản trị hiện đại thể hiện quá trình năng động của sáng tạo tri thức. Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu khuôn khổ của quá trình sáng tạo tri thức này thông qua xem xét mô hình sáng tạo SECI và Ba, trong đó minh họa quá trình chuyển đổi liên tục giữa tri thức ẩn, tri thức hiện và bối cảnh của sáng tạo tri thức, đồng thời kiểm chứng vai trò quan trọng của quản trị dựa vào tri thức tại các công ty Nhật Bản như Honda, Toyota, Eisai và Canon. Bài viết cũng đưa ra một số gợi ý cho các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình thực hiện quản trị dựa vào tri thức và nhận định đây vẫn là chủ đề mở ra nhiều cơ hội cho các nghiên cứu khác tại Việt Nam trong tương lai.

References

[1] Drucker, P. (1993), Post-Capitalist Society. Butterworth Heinemann, London.
[2] Grant, R. M. (1996), “Toward a knowledge-based theory of the firm”, Strategic Management Journal 17 (Winter Special), 109-122.
[3] Nelson, R. R. and Sidney, G. W. (1982), An Evolutionary Theory of Economic Change, Belknap Press/Harvard University Press, Cambridge.
[4] Nonaka, I. (1991), “The knowledge-creating company”, Harvard Business Review 96-104.
[5] Nonaka, I., Toyama, R. and Hirata, T. (2010), Managing flow, Palgrave Macmillan, London.
[6] Nonaka, I., Toyama, R. and Konno, N. (2000), “SECI, Ba and leadership, a unified model of dynamic knowledge creation”, Long Range Planning 33, 1-31.
[7] Honda consolidated financial report, March 31, 2011, www.honda.com
[8] Eisai consolidated financial report, March 31, 2011, www.eisai.com
Canon consolidated financial report, December 31, 2010, www.canon.com