Nguyễn Hồng Sơn, Phạm Sỹ An

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Hà Giang là tỉnh miền núi cao. Thách thức đặt ra cho Hà Giang là phải tận dụng được lợi thế của tỉnh để huy động các nguồn vốn bên trong và bên ngoài nhằm phát triển kinh tế cũng như giải quyết các vấn đề xã hội một cách hài hòa. Từ việc phân tích những lợi thế và bất lợi về điều kiện kinh tế - xã hội của Hà Giang và so sánh Hà Giang với Lào Cai về mặt huy động vốn cho phát triển, bài viết đưa ra một số giải pháp thiết thực nhằm tăng cường thu hút các nguồn vốn để phát triển tỉnh Hà Giang, như: cải thiện chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh tại địa phương, tập trung nỗ lực cải cách hành chính tại chính quyền địa phương; thiết lập một bộ tiêu chí cho đối tác dự định kêu gọi đầu tư, xây dựng một lộ trình cụ thể cho việc thu hút và sử dụng vốn, đưa ra những ưa đãi về thuế, chính sách, cơ chế; tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; phát triển ngành du lịch một cách bài bản hơn...

References

[1] Anwar, S. và Nguyễn, L. P. (2010), Foreign Direct Investment and Economic Growth in Vietnam, Asia Pacific Business Review, Vol. 16, No. 1-2.
[2] Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Giang (2009), Báo cáo tóm tắt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Giang đến năm 2020.
VCCI (2011), “Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam năm 2010 - Thúc đẩy điều hành kinh tế và đầu tư bền vững”, Báo cáo Nghiên cứu Chính sách - USAID/VNCI, số 15.