Trương Minh Đức

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Ngày nay, quản lý và sử dụng hiệu quả lao động luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp ViệtNam. Vấn đề tuyển dụng và bố trí sử dụng đúng người, đúng việc là quan trọng nhưng khuyến khích, động viên, tạo động lực cho người lao động phát huy tối đa khả năng trí tuệ của bản thân mới là vấn đề then chốt nhất trong việc sử dụng lao động. Để tạo động lực làm việc cho người lao động, nhà quản lý cần phải thấu hiểu nhu cầu làm việc của người lao động, họ làm vì cái gì, điều gì thúc đẩy họ làm việc hăng say để từ đó có cách thức tác động phù hợp. Bài viết tập trung phân tích bốn vấn đề chính: (i) cơ sở lý thuyết của việc tạo động lực, (ii) phương pháp nghiên cứu vấn đề thực tế của doanh nghiệp, (iii) khảo sát mô hình hồi quy và (iv) các kết luận và khuyến nghị rút ra từ kết quả nghiên cứu.

Từ khóa: Mô hình định lượng, tạo động lực làm việc.

References

[1] Herzberg, F., Mausner, B., Snyderman, B. (1959), The Motivation to Work, Willey, New York.
[2] Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB. Thống kê, Hà Nội.
[3] Luis R. Gomez-Mejia, David B. Balkin, Robert L. Cardy (2007), Managing Human Resources, Prentice Hall College Div.
[4] Nguyễn Hữu Lam (2007), Hành vi tổ chức, NXB. Thống kê, Hà Nội.
Nguyễn Vân Điềm, Nguyễn Ngọc Quân (Chủ biên) (2007), Giáo trình Quản trị nhân lực, NXB. Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.