Phạm Thị Việt Anh, Nguyễn Duy Khiêm

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Hoạt động khai thác đá vôi tại mỏ núi Sếu, Lương Sơn, Hòa Bình không thể tránh khỏi những tác động tiêu cực đến môi trường. Kết quả kiểm toán tác động môi trường đã chỉ ra những tác động môi trường thực tế do hoạt động khai mỏ tới môi trường nước, không khí, cảnh quan, chất lượng môi trường sống của người dân trong khu vực cũng như công nhân lao động. Ngoài những tác động đã được nêu ra trong báo cáo ĐTM, một số tác động nảy sinh chưa được dự báo hoặc xảy ra do thực hiện không tốt các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực cũng đã được đánh giá. Không khí khu dân cư chịu ảnh hưởng bởi hoạt động của mỏ bị ô nhiễm bụi ở mức độ nhẹ dẫn tới chất lượng sống của người dân suy giảm. Môi trường nước mặt đã có dấu hiệu ô nhiễm do dầu mỡ, Hg và amoni. Công nhân lao động có các biểu hiện mắc bệnh nghề nghiệp như đau mắt, đau tai, viêm họng. Trên cơ sở kết quả kiểm toán, bài báo cũng chỉ ra những điểm còn tồn tại, nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và đưa ra những giải pháp khắc phục nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực và cải thiện vấn đề môi trường ở cơ sở. 

Từ khóa: Tác động môi trường, kiểm toán tác động, mỏ đá vôi Núi Sếu.

References

[1] Phạm Thị Việt Anh, Kiểm toán tác động môi trường - kinh nghiệm quốc tế và khả năng ứng dụng ở Việt Nam, Tạp chí Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Tập 31, Số 2S (2015).
[2] Ralf Buckley, Auditing the precision and accruaracy of environmental impact predictions in Australia, Environmental Monitoring and Assessment 18 (1991).
[3] P.D.Hiwase, N.S.Raman, H.V.Hajare, The Role of Technical Audit in Environmental Impact Assessment, International Journal of Innovative Research in Science, Engineering and Technology 2 (2013).
[4] Lee Wilson, A Practical Method for environmental impact assessment audits, Lee Wilson & Associates, Inc., P.O. Box 931, Santa Fe, NM 87504, USA, 1998.
[5] Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Vận tải Hợp tiến, Báo cáo Đánh giá tác động môi trường Dự án Khai thác lộ thiên mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Sếu, Cao Dương, Lương Sơn, Hòa Bình (2009).
[6] Phạm Thị Việt Anh, Kiểm toán môi trường, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2006.
[7] World Health Organization, Asessment of Sources of Air, Water and Land Pollution, Part I, 1993.
[8] Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Vận tải Hợp tiến, Báo cáo Kết quả quan trắc môi trường năm 2015.
[9] Trung tâm Quan trắc và Mô hình hóa Môi trường, Báo cáo quan trắc và phân tích chất lượng môi trường tại 6 mỏ khai thác đá vật liệu xây dựng thuộc Lương Sơn, Hòa Bình, 2006.